Tổng thống Đức và Phu nhân sắp có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam

Hồng Tú|19/01/2024 15:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân, Tổng thống Đức Frank - Walter Steinmeier và Phu nhân sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày 23-24/1.

Chuyến thăm của Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đánh dấu lần thứ hai trong tháng 1 này Việt Nam đón đoàn nguyên thủ quốc gia nước ngoài thăm cấp nhà nước.

Chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trong năm 2024 là của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

duc.jpg
Tổng thống Đức Frank- Walter Steinmeier và Phu nhân. Ảnh: Der Bundespräsident

Điều này cho thấy Việt Nam kiên định với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Đồng thời cho thấy sự coi trọng, đánh giá cao của các nước đối với vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên thế giới.

Với quan hệ Việt Nam - Đức, đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trên cương vị mới, diễn ra trong nhiệm kỳ tổng thống sẽ kéo dài đến năm 2027.

Tổng thống Đức Frank- Walter Steinmeier từng 2 lần thăm Việt Nam vào tháng 3.2008 trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao và tháng 10.2016 trên cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao.

Tổng thống Frank- Walter Steinmeier có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước và quan tâm tới sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Đức.

Việt Nam và Đức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/9/1975. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel (tháng 10/2011), hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Hai nước đã ký nhiều hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác kinh tế như: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư; các hiệp định hàng hải, hàng không.

Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu (chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU) và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Từ năm 2020, Việt Nam được xếp là "Đối tác toàn cầu" trong Chiến lược hợp tác phát triển đến năm 2030 (BMZ 2030) của Đức. Tại kỳ đàm phán cấp Chính phủ về Hợp tác phát triển Việt Nam - Đức ngày 20-23/7/2021, Chính phủ Đức tiếp tục cam kết vốn ODA cho Việt Nam trị giá trên 143,5 triệu Euro trong giai đoạn 2022-2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Đức và Phu nhân sắp có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam