Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Tràn lan trạm bê tông hoạt động trái phép, xả thải bức tử môi trường

Phương Nam – Mộc Miên|13/04/2021 11:43
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, nhiều người dân tại tổ 5, khu phố Miễu (cầu Sông Buông 2) phường Phước Tân, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai bức xúc phản ánh trước thực trạng trạm trộn bê tông Asphalt Hoàng Ngân, Quang Phúc và bê tông thương phẩm Huy Hoàng hoạt động xây dựng lắp đặt trạm trộn không có giấy phép, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến nay, chưa được các cấp chính quyền Tp, Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai vào cuộc giải quyết dứt điểm.

XEM VIDEO: Biên Hòa (Đồng Nai): Tràn lan trạm trộn bê tông hoạt động trái phép, xả thải bức tử môi trường

Xả thải “bức tử” môi trường

Theo phản ánh của nhiều người dân, hàng ngày họ luôn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi do công ty CP xây dựng – vận tải Hoàng Ngân (trạm trộn bê tông nhựa Hoàng Ngân), công ty CP đầu tư thương mại Quang Phúc (trạm trộn bê tông nhựa Quang Phúc) và công ty CP xây dựng bê tông Huy Hoàng (bê tông thương phẩm Huy Hoàng) gây nên.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng Hoàng Ngân hoạt động liên tục xả khói thải bụi mù trời ra môi trường khiến người dân và người lao động vô cùng bức xúc

Công ty CP xây dựng bê tông Huy Hoàng là một trong những tác nhân xả bụi gây ô nhiễm môi trường khiến người dân tại tổ 5, khu phố Miễu, phường Phước Tân bức xúc

Trạm bê tông Quang Phúc mới được lắp đặt nhưng đã bị người dân phản ánh xả bụi và khí thải ra môi trường

Bức xúc vì bụi, mùi khét lẹt, chỉ tay về phía các trạm trộn, ông Tr. Đ. B bảo vệ một đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng bức xúc: “Cả ngày lẫn đêm, chúng tôi bị tra tấn bởi tiếng ồn, bụi mù mịt, kết hợp mùi nhựa đường khét lẹt phát thải từ 03 trạm trộn phía bên thải ra, mỗi lần hoạt động 02 trạm trộn bê tông nhựa Hoàng Ngân và Quang Phúc thải ra bụi mù mịt, khét lẹt theo gió thổi thẳng về phía chúng tôi. Để tránh mùi khét và bụi chúng tôi phải đeo 2 lớp khẩu trang và đóng kín cửa nhưng cũng không hết mùi. Cây xanh liền kề các trạm trộn này thường xuyên bị khói bụi bủa vây tạo thành một lớp trắng xóa trên lá. Mọi sinh hoạt, làm việc của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn”.

Trạm trộn bê tông nhựa nóng Hoàng Ngân xả khói thải đen sì, mùi khét lẹt ra môi trường

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều người lao động nơi đây chia sẻ: “Không chỉ hứng chịu bụi bẩn do các mỏ khai thác đá mà các trạm trộn bê tông hoạt động ở đây còn phát tán khói đốt đen kịt, mùi hôi rất khó chịu. Chúng tôi chỉ có cách đóng chặt cửa để khói bụi không bay vào trong. Cứ đà này tiếp diễn, tình trạng sức khỏe người dân, người lao động nơi đây sẽ bị đe dọa trực tiếp. Đặc biệt, các trạm trộn này xây dựng không có giấy phép, không đúng mục đích sử dụng đất, nước thải không được xử lý thải hết ra môi trường, khiến nước thải ở suối màu đục ngàu. Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này để người dân đỡ khổ”.

Đường sá xuống cấp nghiêm trọng

Có mặt vào những ngày đầu tháng 4 nơi được coi là “thủ phủ” của các mỏ khai thác đá và các trạm trộn bê tông nhựa asphalt hoạt động, tại đây phóng viên mới thấu hiểu được nỗi khổ của những người dân nơi đây khi đang hằng ngày, hằng giờ phải ăn, ngủ, chung sống với bụi đá và “hít no” khí thải mùi khét lẹt từ những trạm trộn bê tông asphalt Hoàng Ngân, Quang Phúc, bê tông thương phẩm Huy Hoàng gây ra. Đây là những lý do khiến môi trường tại khu vực này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến nhiều người dân ở trong khu vực bức xúc.

Nhiều xe chở đất đá từ khu vực khai trường mỏ đá chạy ra đường chuyên dụng không được che chắn cẩn thận. Cát, đá vương vãi đầy đường, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội

Bụi phủ trắng các cây ven đường

Ghi nhận của phóng viên tại đây vào thời điểm giữa trưa nắng nóng, xuất hiện nhiều xe chở đất đá từ khu vực khai trường mỏ đá chạy ra đường chuyên dụng không được che chắn cẩn thận. Cát, đá vương vãi đầy đường. Đứng tại cầu Sông Buông 2, tổ 5, khu phố Miễu, phường Phước Tân cách xa vài trăm mét đã thấy những cột khói đen cao cả chục mét cùng với những quầng bụi khổng lồ bốc lên. Đến gần hơn, trạm trộn bê tông Asphalt Hoàng Ngân đang hoạt động rất nhộn nhịp như một đại công trường. Những chiếc xe ô tô nối đuôi nhau đổ đá xuống, máy xúc, máy gạt cũng hối hả đưa đá vào máy nghiền và cùng với đó là bụi trắng bốc lên mù mịt, kèm theo là những cột khói đen bốc lên cuồn cuộn cùng mùi khét lẹt.

Khí thải, khói bụi của Trạm trộn bê tông nhựa nóng Hoàng Ngân không được xử lý mà thải thẳng ra môi trường, cả một khu vực rộng lớn bị bao phủ bằng bụi

Kế bên trạm trộn bê tông Asphalt Hoàng Ngân là trạm trộn bê tông thương phẩm Huy Hoàng và trạm trộn bê tông Asphalt Quang Phúc, 03 trạm bê tông được xây dựng với qui mô lên tới hàng nghìn m2 và nằm ngay cạnh các mỏ khai thác đá để thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên vật liệu. Hơn nữa cũng là điều kiện lý tưởng cho các trạm trộn xả nước thải không qua xử lý ra suối liền kề. Qua quan sát, nước suối tại đây đang có màu đục, rất cần cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra nhằm trả lại nguồn nước suối trong lành vốn có trước đây.

Nghi vấn nước thải đục ngàu từ các trạm bê tông xả ra sông Buông

Doanh nghiệp bất hợp tác, thách thức báo chí

Nhằm làm sáng tỏ kiến nghị, phản ánh người dân về các trạm trộn bê tông hoạt động xây dựng lắp đặt trạm trộn trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc và đi thực tế tại các trạm trộn.

Làm việc với PV, ông Kim Văn Tiến – Trạm trưởng trạm trộn bê tông thương phẩm Huy Hoàng cho biết: “Trạm trộn chúng tôi hoạt động có đầy đủ giấy tờ về môi trường, xây dựng, PCCC thì thành phố Biên Hòa và phường Phước Tân mới cho hoạt động, không có làm sao được phép hoạt động. Bây giờ luật làm căng lắm phải làm đúng thủ tục chứ. Tuy nhiên, khi PV đề nghị ông Tiến cung cấp các hồ sơ nói trên cho báo chí thì ông Tiến cho biết sẽ báo cáo công ty và cung cấp các giấy tờ cho PV vào chiều cùng ngày.

Bã bê tông thải không được Công ty CP xây dựng bê tông Huy Hoàng đổ thải trái phép ngoài môi trường, không đúng nơi quy định

Ngay sau đó PV đã cùng ông Tiến đi thực tế. Theo ghi nhận, Trạm trộn bê tông Huy Hoàng có đổ nền bê tông nhưng không được vệ sinh công nghiệp nên mỗi khi xe bồn, máy xúc hoạt động gây bụi bặm, bã bê tông công ty đổ trái phép không đúng nơi quy định, không bố trí khu lưu giữ chất thải nguy hại, chất thải nguy hại vứt lăn lóc ngoài môi trường, bể lắng lọc nước thải thô sơ, không đúng quy chuẩn, do vậy nước thải ra suối khu vực có màu đục ngàu. Đặc biệt, hiện nay công ty đang khai thác và sử dụng nước ngầm trái phép, chưa xin phép cơ quan chức năng. Sau khi đi thực tế, ông Tiến – Trạm trưởng đã thừa nhận những tồn tại mà hiện nay trạm trộn đang vi phạm.

Công ty CP xây dựng bê tông Huy Hoàng đang khai thác nước ngầm trái phép nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý

Tại trạm trộn bê tông Asphalt Hoàng Ngân, các xe máy hoạt động rất nhộn nhịp, khói bụi phát thải từ quá trình sản xuất bê tông nhựa bụi mù mịt, khí thải khét lẹt, hít phải khí thải này khiến chúng tôi cảm thấy khó thở, hoa mắt chóng mặt. Công ty không bố trí khu lưu giữ chất thải nguy hại, xe ra vào đường xá không được tưới nước, nền trạm trộn không được đổ bê tông, nên mỗi khi hoạt động bụi bay phủ khắp nơi.

Ông Phan Văn Quý – Trạm trưởng Trạm trộn bê tông Asphalt Hoàng Ngân thừa nhận với PV, trạm trộn hoạt động xả bụi, khí thải ô nhiễm môi trường là thực tế

Thừa nhận với PV về việc trạm trộn hoạt động gây bụi mù mịt, khói đen kịt, mùi khét lẹt, ông Phan Văn Quý – Trạm trưởng bê tông Asphalt Hoàng Ngân cho biết: Trạm trộn đi vào hoạt động được hơn 1 năm, công suất 60 tấn/h, thuê đất công ty Hữu Trọng, về thủ tục pháp lý môi trường, xây dựng, đấy đai… trên công ty tại 144 Đồng Đen, quận Tân Bình lưu giữ. Từ khi trạm trộn đi vào hoạt động chưa bị xử phạt và đình chỉ hoạt động. Hiện tại công ty đang xả khói bụi, khí thải đen kịt, mùi hôi như vậy là do vừa qua bờ suối bị sạt dẫn đến bể thải bị hư. Theo quy định khi công ty hoạt động xảy ra sự cố phải dừng hoạt động để khắc phục ô nhiễm nhưng do tiến độ nên công ty vẫn hoạt động chưa khắc phục về môi trường như vậy là hoàn toàn sai.

Về việc này, PV đã gửi Giấy giới thiệu, nội dung câu hỏi và 19 hồ sơ về môi trường, đất đai, tài nguyên nước tới ông Nguyễn Hoàng Ngân – Giám đốc công ty xây dựng – vận tải Hoàng Ngân nhưng đến nay trước khi bài báo xuất bản, tòa soạn chưa nhận được phản hồi bố trí làm việc và cung cấp thông tin, hồ sơ của công ty tới tòa soạn.

Ông Hoàng Đức Hợp – CTHĐQT công ty (người đầu tiên từ trái sang), ông Kim Văn Tiến – Trạm trưởng trạm trộn bê tông Huy Hoàng Phước Tân (ngồi giữa) và ông Hoàng Ngọc Hải quản lý công ty (thứ 3 từ trái sang) tại buổi làm việc với PV hứa sẽ cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, nhưng đến nay không cung cấp cho PV

Điều đáng nói, tại buổi làm việc với PV ngày 7/4, ông Kim Văn Tiến – trạm trưởng trạm trộn bê tông Huy Hoàng hứa sẽ cung cấp các hồ sơ, tài liệu về môi trường, đất đai, tài nguyên nước cho báo chí để thông tin tới bạn đọc và có sự chứng kiến của ông Hoàng Đức Hợp – Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, chiều cùng ngày không thấy phía Công bê tông Huy Hoàng cung cấp hồ sơ. Sáng ngày 8/4/2021, phóng viên đã liên lạc với ông Hoàng Minh Hưng – Tổng giám đốc, thay vì phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định, qua điện thoại ông Hưng đã chửi bới, thách thức, bất hợp tác với PV: “tôi đã điện tới phường Phước Tân và có người ở phường cho biết không có tiếp nhà báo nào cả, nếu làm việc phải có phường và thành phố Biên Hòa dẫn vào thì chúng tôi mới làm việc, cung cấp thông tin, các hồ sơ, tài liệu. Theo đề nghị của PV, chúng tôi làm sao phải có trách nhiệm cung cấp, giấy giới thiệu của các anh có dấu đóng củ khoai gửi công ty, tôi làm sao phải cung cấp. Ba giấy giới thiệu đó tôi xin được đóng dấu củ khoai mấy hồi, tôi nói thật!. Ngay sau đó ông Hưng tiếp tục thách thức “cứ viết thoải mái, viết đi, viết gấp và đăng đi cho tao nhờ”. Đến đây, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đang có thế lực nào chống lưng cho ông Hưng thì ông Hưng mới dám ngông nghênh, thách đố, coi thường pháp luật đến vậy?.

Xe bồn chở bê tông của Công ty CP xây dựng bê tông Huy Hoàng

Trước tình trạng các trạm trộn bê tông nhựa nóng, bê tông thương phẩm đang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc trong thời gian qua mà không bị xử lý. Trách nhiệm của Thành ủy, UBND thành phố Biên Hòa và UBND phường Phước Tân đến đâu trong vấn đề này?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Phương Nam – Mộc Miên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Biên Hòa (Đồng Nai) – Bài 1: Tràn lan trạm bê tông hoạt động trái phép, xả thải bức tử môi trường