TP.HCM cần hơn 70.000 lao động sau Tết Nhâm Dần

Hoàng Anh|18/12/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Lao động – Thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết nhu cầu lao động hiện nay của TP là 30.000 lao động tập trung ở các ngành như may mặc, điện tử… Sau Tết, nhu cầu lao động tăng lên khoảng 75.000 người.

Chiều 16/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM đã họp báo thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết sau thời gian giãn cách tất cả các doanh nghiệp đều tăng tốc trở lại để hoàn thành các hợp đồng đã ký với khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh tốc độ sản xuất để phục vụ cho dịp Tết âm lịch của TP và cả nước.

Theo ông Lâm, nhu cầu lao động trên địa bàn hiện nay là 30.000 người, tập trung ở các ngành như may mặc, giày, điện tử, lương thực thực phẩm… Trong đó, nhu cầu về lao động có tay nghề chiếm khoảng 40% trên tổng số lao động cần.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Lâm cho hay lực lượng lao động của TP bao gồm người lao động địa phương và lao động ở các tỉnh khác trên cả nước. Dịp Tết âm lịch đa số lực lượng này sẽ về quê, dẫn đến biến động trong các doanh nghiệp. Do đó, sau Tết số lao động cần tuyển mới tăng lên khoảng 70.000 – 75.000 để bù vào số người chưa trở lại doanh nghiệp, trong đó lao động có tay nghề chiếm khoảng 36%.

Về chính sách hỗ trợ lao động trong dịp Tết, phó giám đốc Sở Lao động – thương binh và xã hội cho hay TP đã triển khai tổ chức nhiều gói an sinh xã hội cho công nhân, người lao động ở TP. Sắp tới, Sở Lao động – thương binh và xã hội sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của Chính phủ để hỗ trợ cho người lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp và giải quyết các vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp.

Ngoài ra, ông Lâm thông tin trong tuần rồi Sở Lao động – thương binh và xã hội cũng đã có văn bản triển khai đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn về việc báo cáo dự kiến trả lương, trả thưởng cho người lao động trong dịp Tết 2022.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động TP và các đoàn thể khác để chăm lo cho các công nhân khó khăn, công nhân xa nhà chưa có điều kiện về quê ăn Tết để người dân yên tâm đón Tết ở TP”, ông Lâm nói.

Theo số liệu thưởng Tết năm ngoái, tiền thưởng Tết Dương lịch bình quân là 3,4 triệu đồng/người, tiền thưởng Tết Tân Sửu bình quân 8,8 triệu đồng/người.

Trong đó, tiền thưởng Tết Tân Sửu cao nhất là 1,076 tỷ đồng, thuộc về doanh nghiệp FDI, ngành cơ điện lạnh. Còn tiền thưởng Tết Dương lịch năm ngoái cao nhất là 990 triệu/người, cũng thuộc về doanh nghiệp FDI, ngành tài chính ngân hàng.

Sở LĐ-TB&XH thành phố đã triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 126 của Chính phủ. Các gói an sinh được chuyển đến người lao động ở doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến giải quyết trợ cấp cũng được thực hiện.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM cần hơn 70.000 lao động sau Tết Nhâm Dần