TP.HCM đề nghị xếp hạng di tích cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi

Moitruong.net.vn

– Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Trung tâm Bảo tồn và Phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa hoặc Bảo tàng TP.HCM tiếp nhận một phần cầu đường sắt Bình Lợi để bảo tồn, duy tu, bảo dưỡng.

Ngày 14/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Văn hóa và thể thao khẩn trương chủ trì xem xét và đề nghị xếp hạng di tích đối với hạng mục bảo tồn cầu sắt theo quy định.

Theo đó, sở đề nghị giao Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TP.HCM hoặc Bảo tàng TP.HCM tiếp nhận hạng mục bảo tồn để thực hiện bảo tồn, duy tu, quản lý.

Việc tháo dỡ các hạng mục còn lại của cầu Bình Lợi cũ sẽ bắt đầu trong tháng 2 và kết thúc trong 60 ngày. Công ty Đầu tư BOT Bình Lợi và đơn vị tư vấn thiết kế đang hoàn thiện hồ sơ dự toán gói thầu số 8 (phá dỡ cầu cũ) để trình Bộ GTVT thẩm định.

Theo thời gian Cầu sắt Bình Lợi đã là nhân chứng lịch sử cho sự phát triển của TP HCM. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn.

Cầu sắt Bình Lợi cũ (nối quận Thủ Đức với quận Bình Thạnh) là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.

Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh.

Ngành đường sắt từng có dự định tháo dỡ cầu sắt có từ thời Pháp này khi dự án cầu sắt Bình Lợi mới hoàn thành. Tuy nhiên, phương án tháo dỡ gặp phải nhiều ý kiến phản đối của một số chuyên gia đô thị, nhà nghiên cứu di sản.

Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cũ bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng. Còn một nửa phía bên bờ quận Bình Thạnh sẽ được tháo dỡ, thanh lý.

Mai Anh (t/h)