Tp.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong năm nay

Hoàng Anh|27/03/2022 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Quyết tâm của Tp.HCM là sẽ hoàn thành cơ bản tại hiện trường dự án chống ngập ngăn triều trong năm 2022 để đến năm 2023 sẽ hoàn thành các công tác quyết toán.

Theo ông Nguyễn Huy Bình, Trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, dự án đã hoàn thành trên 90%. Tuy nhiên, do chưa được ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành (đã hết hạn từ tháng 6/2020) nên dự án tạm ngưng thi công từ cuối năm 2020. Do hợp đồng chưa ký, ngân hàng không thể giải ngân vốn khiến dự án bị đình trệ.

Cống Mương Chuối thuộc dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Huy Bình cho biết thêm, hiện TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung giải quyết và làm việc với bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để hoàn thành tất cả thủ tục, sớm hoàn thành dự án: Các thủ tục với Trung ương cơ bản cũng ổn. Hiện tại Thành phố đang điều chỉnh phụ lục hợp đồng để triển khai các bước tiếp theo. Quyết tâm của TP.HCM hoàn thành dự án cơ bản trong năm 2022 và quyết toán trong năm 2023.

Liên quan đến Đề án chống ngập và xử lý nước thải TPHCM, ông Trần Như Quốc Bảo – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP cho hay: TPHCM là 1 trong 10 đô thị có nguy cơ ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu cao nhất thế giới.

Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Đề án chống ngập và xử lý nước thải, UBND TPHCM đề ra 05 nhóm giải pháp bao gồm:

1. Nâng cao chất lượng quy hoạch, hiệu quả quản lý quy hoạch; triển khai quy chế, giải pháp liên kết giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

2. Tập trung thực hiện các giải pháp công trình để phục vụ giải quyết ngập.

3. Rà soát, bổ sung chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư; cải cách thủ tục hành chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình giảm ngập.

4. Tăng cường liên kết, hợp tác khoa học công nghệ, nâng cao năng lực dự báo phục vụ công tác xóa, giảm ngập nước.

5. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • An toàn hồ đập mùa mưa bão – Bài 2: Những nguyên nhân hiện hữu
    Moitruong.net.vn – Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa bão đang thực sự là bài toán nan giải cho các cấp quản lý. Sự xuống cấp của những công trình có từ thời “cổ lai hy” khiến cho sự mất an toàn từ hệ thống hồ đập trở thành nguy cơ hiện hữu, bất cứ lúc nào cũng có thể trực phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành trong năm nay