TP.HCM dự kiến năm 2050 dừng đăng ký mới các xe chạy xăng, dầu

Hoàng Anh|18/05/2022 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự kiến đến năm 2035 TP.HCM sẽ dừng cấp đăng ký mới với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong (ICE), đến năm 2040 dừng cấp đăng ký mới với xe dùng động cơ diesel và xe máy dùng động cơ đốt trong.

Đó là một trong các ý kiến tham vấn được đưa ra tại hội thảo tham vấn “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải bằng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM”, do Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) vừa tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Hòa An nhấn mạnh: “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải bằng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM là bước khởi đầu quan trọng cho sự chuyển đổi về phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch. Từ đó, góp phần giảm phát thải khí nhà kính để môi trường TP ngày càng trong lành hơn”.

Ảnh minh họa

Theo ông An, trên thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa, cơ giới hóa nhanh, lưu lượng giao thông tại Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, vì vậy ngày càng gia tăng. Việc phát thải trong giao thông chiếm 18% tổng phát thải khí nhà kính và không ngừng tăng lên qua các năm. Cho nên, giảm phát thải trong giao thông vận tải là một trong các giải pháp hàng đầu cho việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Bà Urda Eichhorst, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức khuyến nghị, hiện nay, chính quyền TP.HCM và các quốc gia có thể thúc đẩy việc triển khai xe điện bằng cách đưa ra chính sách thuận lợi và cơ sở hạ tầng trạm sạc. Kế hoạch hành động cho phương tiện giao thông điện của TP.HCM sẽ là then chốt để áp dụng nhanh chóng cũng như lấy kinh nghiệm để triển khai tại các thành phố khác trong tương lai.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển giao thông điện Philippines Edmund A. Araga, lưu ý để phát triển xe điện, cần tập trung vào ưu đãi, giảm giá hoặc giảm thuế cho người tiêu dùng xe điện. Cần nâng cao sự sẵn sàng việc phát triển giao thông điện trong giao thông công cộng. Cần có các quy định để đẩy nhanh hơn việc sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng.

Tại hội thảo, GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách khoa Hà Nội – Trưởng nhóm tư vấn dự án “Sáng kiến giao thông trong NDC tại các nước châu Á – NDC TIA” cho biết, phát triển phương tiện giao thông điện là xu thế toàn cầu và chúng ta không thể cưỡng lại được xu thế này. Dự kiến đến năm 2030, chỉ còn 41% số lượng phương tiện bán ra trên thế giới là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, còn lại là phương tiện sử dụng điện hoặc các dạng nhiên liệu lai giữa điện và động cơ đốt trong.

“Phương tiện giao thông điện đã xâm nhập vào thị trường TP.HCM như một xu thế tất yếu. Giờ là lúc vẽ con đường để các loại phương tiện này trở thành phổ biến ở TP.HCM”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, để đạt được mục tiêu theo từng giai đoạn, cần có các giải pháp từng bước phân vùng kiểm soát khí thải và thu phí ô nhiễm theo từng giai đoạn cụ thể. Các nhiệm vụ chính cũng cần thực hiện theo mốc thời gian tương ứng. Cụ thể, đến 2025, phải xây dựng và ban hành định mức kỹ thuật liên quan đến phát triển phương tiện giao thông điện. Đến 2030, xây dựng và hoàn thiện cơ chế/chính sách; thống nhất tiêu chí đối với các trạm sạc.

Đến 2035, dừng cấp đăng ký mới với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong. Tiến đến năm 2040 đặt mục tiêu dừng cấp đăng ký mới với xe dùng động cơ diesel và xe mô tô/xe máy dùng động cơ đốt trong. Năm 2050, TP.HCM sẽ dừng cấp đăng ký mới với tất cả xe sử dụng nhiên liệu từ động cơ đốt trong.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM dự kiến năm 2050 dừng đăng ký mới các xe chạy xăng, dầu