TP.HCM: Hơn 100.000 học sinh chính thức đi học trở lại sau 7 tháng học trực tuyến

Hoàng Anh|13/12/2021 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 13/12, học sinh lớp 9 và 12 trên địa bàn Thành phố chính thức đi học trở lại, bắt đầu ngày học trực tiếp đầu tiên của năm học 2021-2022.

Sáng nay, khoảng 150.000 học sinh lớp 9 và 12 TP.HCM đã chính thức có buổi học tập trung đầu tiên tại trường sau hơn nửa năm kết thúc năm học cũ và gần hết học kỳ I của năm học mới chỉ được học tập trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo ghi nhận tại trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM) học sinh đã có mặt từ sớm trong buổi sáng, bắt đầu đến trường chuẩn bị cho buổi học tập trung theo đúng quy định. Trường có 555 học sinh khối 12 đi học trở lại.

Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM) đến trường từ sáng sớm

Ngay từ cổng vào, trường đã bố trí nhân viên y tế, bảo vệ cũng như các thầy cô giáo trực ở cổng thực hiện công tác kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn cho học sinh. Nhà trường đã bố trí làm hai hàng đi vào với máy đo thân nhiệt và xịt khuẩn tự động. Bên cạnh đó cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn học sinh di chuyển ngay vào lớp học, tránh tụ tập đông người ở sân trường.

Nhà trường cũng đã lắp đặt máy đo thân nhiệt và xịt khuẩn tự động ngay tại cổng trường. Học sinh được giáo viên chủ nhiệm dặn dò khai báo y tế ở nhà, khi vào trường các em sẽ lần lượt đo thân nhiệt, rửa tay… bằng máy tự động.

Học sinh xếp hàng theo vạch kẻ sẵn, quét mã QR để khai báo y tế

Tại trường THCS An Nhơn (Gò Vấp) trước khi vào trường, các em học sinh lớp 9 được đo thân nhiệt và rửa tay tự động ngay ở cổng.

Trong phòng học có bảng thông tin số điện thoại của các thành viên Tổ COVID-19. Khi phát hiện học sinh có dấu hiệu, giáo viên báo Tổ COVID-19, học sinh này sẽ được hướng dẫn xuống phòng cách ly và thực hiện test nhanh. 8-10 học sinh xung quanh sẽ được dẫn sang phòng chờ.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho hay, Sở đã có nhiều văn bản hướng dẫn cho các trường, tổ chức cho học sinh đến trường. Sáng nay 5 đoàn của Sở GD&ĐT và Sở Y tế và hơn 10 đoàn của phòng chuyên môn đã đi kiểm tra việc học trực tiếp.

Qua kiểm tra, các trường chấp hành hướng dẫn của ngành Y tế rất tốt. Tuy nhiên, tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong do phòng học cũ, học sinh ngồi bàn đôi nên khá chật. Sở đã hướng dẫn trường làm sao bố trí mỗi em ngồi 1 bàn, đồng thời đảm bảo quy định 5K.

Về việc thí điểm học 2 tuần, ông Hiếu cho hay tập trung vào an toàn là chính. Thầy cô dạy trên lớp, quan sát và xử lý các tình huống, không gây hoang mang nếu có những ca nghi nhiễm. Vì vậy, trong 2 tuần này không đặt nặng vấn đề kiến thức.

Nếu lỡ bùng phát dịch ở 1 trường, ông Hiếu cho hay đa số học sinh đã tiêmvaccine, do vậy cần truyền thông, thông tin cho học sinh yên tâm. Khi có ca nhiễm thực hiện theo quy định của ngành Y tế, không gây hoang mang, lớp có ca nghi nhiễm sẽ chuyển sang dạy và học trên intetnet.

Qua kiểm tra 2 Trường THCS Lý Phong và THPT Chuyên Lê Hồng Phong, ở Quận 5, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, bước đầu đánh giá các trường có sự chuẩn bị khá tốt.

Ông Thượng cho hay ngành Y tế và Giáo dục đã ngồi lại soạn kịch bản với các tình huống khi bùng phát dịch vào trường, nhưng trong thời gian sắp tới ngành giáo dục phải chủ động diễn tập và hi vọng các trường phải làm tốt điều này.

“Các trường, các thầy cô không nên quá lo lắng khi phát hiện học sinh có triệu chứng và test dương tính với Covid-19 vì quy trình có đầy đủ, hầu hết học sinh đã tiêm chủng”.

Việc học trực tiếp ở TP. Hồ Chí Minh diễn ra trong bối cảnh mỗi ngày thành phố vẫn ghi nhận hơn 1.000 ca F0, số ca tử vong ở mức hai con số, tuy nhiên đa số học sinh từ 12-17 tuổi đã được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19.

Theo bản đồ cấp độ dịch ở TP. Hồ Chí Minh, hiện nay Quận 4 ở cấp độ 3 (vùng cam); 8 quận/huyện ở cấp độ 1 (vùng xanh) là: 6, 7, 8, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Tân Bình, Tân Phú; 13 quận/huyện/thành phố ở cấp độ 2 (vùng vàng), gồm: 1, 3, 5, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Cần Giờ, Gò Vấp, Nhà Bè, Phú Nhuận, TP.Thủ Đức.

Thống kê của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh khoảng 88.000 học sinh lớp 9 và 66.000 học sinh lớp 12 được sự đồng tình của phụ huynh đi học trực tiếp vào ngày 13/12, đạt tỷ lệ 88%.

Khi đi học trực tiếp học sinh sẽ thi hết kỳ học kỳ 1 bằng hình thức trực tiếp. Thời gian thi học kỳ I được thực hiện từ ngày 10-22/1/2022. Những học sinh chưa đến trường được thì sẽ lùi lại và qua học kỳ 2 đánh giá việc học của học sinh.

Hoàng Anh

Bài liên quan
  • Bình Dương bắt đầu cho hàng quán bán tại chỗ
    Moitruong.net.vn – Ngày 22/10, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản hỏa tốc hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ trong đó có nội dung đánh giá tỉnh thuộc cấp độ 2 (vùng vàng) và cho nhà hàng, quán ăn hoạt động lại ở vùng xanh, vàng, cam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hơn 100.000 học sinh chính thức đi học trở lại sau 7 tháng học trực tuyến