TP.HCM kiến nghị xây dựng mô hình bệnh viện ‘công tư’ kết hợp

Minh Lan|12/01/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Y tế TP.HCM kiến nghị được quyền quyết định một số cơ chế chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội, nhất là hệ thống y tế tư nhân tham gia phát triển thêm các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa kỹ thuật cao.

Theo Cổng thông tin UBND TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có 128 bệnh viện đang hoạt động, với chỉ số giường bệnh là 42 giường/10.000 dân. Nếu so với nhu cầu khám chữa bệnh cho khu vực và so sánh với các nước phát triển, chỉ số giường bệnh của TPHCM rất thấp.

Trong khi đó một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa lại gặp khó khăn trong phát triển kỹ thuật chuyên sâu do cơ sở hạ tầng quá chật chội, xuống cấp, nguồn kinh phí hạn hẹp.

mo-hinh-benh-vien.jpg
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM "nổi tiếng" vì dự án xây mới 13 năm vẫn nằm trên giấy.

Do đó, bên cạnh việc tiếp tục ưu tiên đầu tư ngân sách cho y tế, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị được quyền quyết định một số cơ chế chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội, nhất là hệ thống y tế tư nhân tham gia phát triển thêm các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa kỹ thuật cao.

Cụ thể, cần có cơ chế, chính sách để thành phố giao đất cho hệ thống y tế tư nhân tham gia xây dựng thêm các bệnh viện mới. Đặc biệt, ưu tiên cho các chuyên khoa hiện đang quá tải tại các bệnh viện công lập như: chấn thương chỉnh hình, ung bướu, tim mạch, thần kinh, mắt, tai mũi họng... với quy mô từ 300-500 giường/bệnh viện.

Theo Sở Y tế TPHCM, Đề án “Hình thành Trung tâm tầm soát và chẩn đoán sớm bằng công nghệ cao”; xây dựng thêm nhiều khu dưỡng lão phức hợp chăm sóc điều trị cho người cao tuổi, những trung tâm phục hồi chức năng bằng công nghệ cao… rất cần kêu gọi tư nhân tham gia đầu tư.

Đây là những lĩnh vực triển khai hợp tác công – tư khả thi, hiệu quả, bởi thực tế thành lập thêm cơ sở 2 của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Thêm nữa, trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, việc hợp tác y tế công tư theo mô hình tư nhân xây dựng cơ sở mới, bệnh viện công cung cấp nhân sự chuyên môn và thương hiệu sẽ giúp bệnh viện công giảm áp lực quá tải bệnh nhân, phát huy tối đa nguồn lực xã hội và tạo thêm nguồn thu cho các bệnh viện công lập, giữ chân các bác sĩ giỏi.

Sở Y tế TPHCM trong văn bản cũng kiến nghị TPHCM nghiên cứu thêm cơ chế, chính sách cho phép thu hút nguồn nhân lực bác sĩ, điều dưỡng từ nước ngoài tham gia cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh (tương tự mô hình tại Qatar: tư nhân xây dựng bệnh viện, nhân viên chuyên môn từ Cuba đến làm việc)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM kiến nghị xây dựng mô hình bệnh viện ‘công tư’ kết hợp