TP HCM: Mật độ dân số trung bình gấp 14,7 lần cả nước, cấp bách giải bài toán nhà ở

Lê Hạ (t/h)|18/09/2019 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ rõ tốc độ gia tăng dân số 200.000 người/năm dẫn đến áp lực lớn trong quản lý đô thị.

Sáng 17-9, UBND TP HCM tổ chức hội thảo quốc tế “Giải pháp nhà ở đáp ứng gia tăng dân số 1 triệu người sau mỗi 5 năm ở TP HCM giai đoạn 2021-2035”.

Mở đầu hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận định vẫn còn một bộ phận lớn người dân nhập cư, người có thu nhập thấp đang sinh sống trong môi trường không đảm bảo, không có khả năng sở hữu nhà, thậm chí gặp khó khăn trong việc thuê nhà với mức giá phù hợp.

“Ở bình diện khác, TP đang đứng trước thách thức không nhỏ với quy mô dân số lớn như hiện nay. Theo thống kê, năm 2019, dân số TP chỉ 9 triệu người nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại TP. Dân số đông nhưng sự phân bố chưa hợp lý; mật độ dân số trung bình của TP gấp 14,7 lần mật độ cả nước, chủ yếu tập trung tại các quận trung tâm. Tốc độ gia tăng dân số nhanh, bình quân mỗi năm TP tăng 200.000 người, trung bình 5 năm tăng 1 triệu người, dẫn đến những áp lực lớn trong công tác quản lý đô thị, đặt ra các yêu cầu cao hơn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là vấn đề nhà ở” – ông Nguyễn Thành Phong nêu thực trạng.

Nhu cầu về nhà ở đang trở thành thách thức lớn của TP.HCM

Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết chỉ trong chưa đến 2 thập kỷ, dân số TP.HCM đã tăng gấp đôi, từ 4 triệu người năm 1990 lên 8 triệu người năm 2016. Đi kèm với tốc độ gia tăng chóng mặt của dân số, nhu cầu nhà ở trở thành áp lực nặng nề cho sự phát triển của TP.HCM.

Ngoài ra, các loại nhà ở xã hội bán hoặc cho thuê, mua thì nguồn cung quá ít, không thể đáp ứng được nhu cầu lớn của một đô thị như TP.HCM.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề thiếu nhà ở xã hội, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khuyến cáo cần phát triển nhà ở xã hội kết hợp với mô hình nhà ở thương mại giá thấp để hình thành những “khu đô thị, khu nhà ở bình dân” hoặc “khu đô thị, khu nhà ở vừa túi tiền”. Những khu đô thị này có thể trở thành vệ tinh của thành phố trong tương lai.

Theo các đại biểu, trên thế giới, nhiều quốc gia đã quay trở lại nhận trách nhiệm bảo đảm nhu cầu nhà ở cho người dân, thay vì để cho tư nhân làm như trước đây. Trong đó, tập trung vào mô hình nhà ở cộng đồng với cốt lõi là xây dựng, quản lý nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình.

Lê Hạ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Mật độ dân số trung bình gấp 14,7 lần cả nước, cấp bách giải bài toán nhà ở