TP.HCM: Nghiên cứu hạn chế xe vận chuyển hàng hóa ban ngày

Lê Mai (t/h)|12/02/2020 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình hình ùn tắc giao thông tại TP. HCM đang đặc biệt phức tạp, ngành giao thông TP. HCM đang nhanh chóng nghiên cứu hạn chế xe chở hàng hóa lưu thông vào ban ngày và chuyển dần về đêm.

Chiều 11-2, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chủ trì buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng nhiều sở – ngành liên quan về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2020 ở lĩnh vực giao thông.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, năm 2020, ngành giao thông TP đề ra hàng loạt mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ để tập trung. Trong đó, đối với việc đầu tư phát triển hạ tầng, Sở GTVT sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai các dự án trọng điểm, cấp bách đảm bảo tiến độ. Đồng thời, thực hiện rà soát, lập danh mục các công trình trọng điểm, cấp bách trình UBND TP để tập trung triển khai. Cụ thể là các dự án vành đai, Quốc lộ và các tuyến cao tốc…

Trước tình hình giao thông ở nhiều khu vực còn phức tạp, Giám đốc Sở GTVT kiến nghị UBND TP cần ưu tiên tập trung thực hiện các công trình giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu trung tâm, cửa ngõ TP… Đồng thời, kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch – kiến trúc cùng các địa phương quan tâm điều chỉnh quy hoạch và có quy hoạch theo định hướng ưu tiên phát triển giao thông công cộng, giao thông tĩnh…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng nêu ra nhiều vấn đề và giao hàng loạt đầu việc cần gấp rút triển khai.

Đáng chú ý, theo ông Võ Văn Hoan – phó chủ tịch UBND TP.HCM, trước tình hình ùn tắc giao thông tại TP đang đặc biệt phức tạp, ban ngày thành phố có quá nhiều xe cộ trong khi ban đêm không nhiều. Việc ùn tắc giao thông, di chuyển khó khăn khiến ai cũng mệt mỏi, khó chịu.

TP.HCM sẽ xây dựng đề án kinh tế đêm, hạn chế vận chuyển hàng hóa ban ngày.

Do đó, TP.HCM phải bắt nhịp với xu thế hiện nay. Các nước phát triển trên thế giới đã triển khai thực hiện việc này. Cụ thể, ở Singapore vận chuyển rác, nhà cửa đều phải làm ban đêm.

Tất nhiên đưa vận tải hàng hóa vào ban đêm thì chi phí lao động có thể tăng, nhưng các chi phí khác sẽ giảm. Đặc biệt, chi phí xã hội giảm rất nhiều, giải quyết được cả bài toán ô nhiễm môi trường, kẹt xe.

Hiện nay, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đang phức tạp, nếu có thể chuyển hoạt động vận tải hàng hóa về đêm, sẽ giảm áp lực giao thông vào ban ngày. Việc này, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu để đề xuất thực hiện.

“Giảm được kẹt xe thì giảm luôn chi phí vận chuyển trên đường. Người dân sẽ ít bệnh tật hơn và có mức sống tốt hơn. Dĩ nhiên, trước khi làm phải lấy ý kiến người dân, nhà khoa học, rồi nghiên cứu đánh giá tác động… Từ đó nếu quyết định, TP.HCM sẽ lên lộ trình giảm dần”, ông Hoan nói.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện TP.HCM có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông cá nhân, trong đó hơn 755.000 ôtô và gần 7,3 triệu xe máy. Xe cộ được dự báo tiếp tục gia tăng, trong khi hạ tầng giao thông TP chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Lê Mai (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nghiên cứu hạn chế xe vận chuyển hàng hóa ban ngày