TP HCM: Phát động Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình tại phường Nguyễn Cư Trinh

Phương Nhi|08/04/2023 15:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 8/4, Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 tổ chức lễ phát động tháng cao điểm thực hiện chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, quý 2 năm 2023 và tăng cường công tác quản lý chất thải rắn cồng kềnh trên địa bàn.

TP HCM : Phát động Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình tại phường Nguyễn Cư Trinh

Tham gia chương trình có đại diện lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh gồm: PGS TS Lê Hùng Anh, Trưởng văn phòng đại diện của Hội Nước sạch và môi trường Vn tại TPHCM, bà Văn Thị Minh Hoa, Phó trưởng đại diện Văn phòng AWATEN Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp là đơn vị thành viên của AWATEN phía Nam như Công ty Môi Trường Á Châu, Công ty TNHH SX – TM – XNK Bao bì Thân thiện Môi trường Phương Lan...

Cùng các đơn vị liên quan và người dân cũng như sự tham gia tích cực và đông đảo các em học sinh. Đồng thời, lễ phát động còn có sự góp mặt của  Công ty AEON Việt Nam - đơn vị sẽ đồng hành cùng các chương trình, dự án của AWATEN thời gian tới.

thu-gom-chat-thai-nguy-hai-1-.jpg
PGS TS Lê Hùng Anh, Trưởng văn phòng đại diện của AWATEN tại TPHCM trao thư cám ơn cho đại diện công ty AEON vì đã tài trợ toàn bộ kinh phí cho chương trình Vì biển đảo xanh Tổ quốc từ nguồn quỹ của hoạt động đổi rác (chai nhựa) 

Phường Nguyễn Cư Trinh gồm có 8 khu phố và 119 Tổ dân phố. Trong đó, khu phố 4, 8 (khu Mã Lạng) và khu phố 6 (khu Đồng Tiến) là nơi tập trung người lao động, trong đó chủ yếu là lao động phổ thông và có đời sống tương đối khó khăn. Cùng với đó, các cơ sở kinh doanh, trụ sở cơ quan trú đóng trên địa bàn đan xen với khu vực dân cư. Vì vậy, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường thải ra hàng ngày vô cùng lớn.

thu-gom-chat-thai-nguy-hai-2-.jpg
Bà Phan Thị Thúy Phượng, đại diện AWATEN phía Nam chụp hình cùng với cán bộ UBND phường, cán bộ hội phụ nữ và đại diện các khu phố của phường Nguyễn Cư Trinh

Với thực trạng trên, UBND phường Nguyễn Cư Trinh luôn xác định công tác bảo đảm về vệ sinh môi trường là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải thực hiện và duy trì xuyên suốt,

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh ngày 9/10/2018 về thực hiện cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; Thực hiện Kế hoạch số 136/KH-UBND ngày 05/4/2023 của UBND quận 1 tổ chức chuyên đề về công tác quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2023.

Trên cơ sở Nghị quyết số 85-NQ/ĐU, ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Đảng ủy phường Nguyễn Cư Trinh, UBND phường triển khai các nội dung: Thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường” giai đoạn năm 2022-2025; triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2030 trong năm 2022 và 2023. tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn phường Nguyễn Cư Trinh năm 2023 và thực hiện Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình năm 2022, 2023.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-6-.jpg
Ông Nguyễn Hồng Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, ông Nguyễn Hồng Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết: UBND phường chúng tôi phối hợp với VPĐD AWATEN tại TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình thu gom rác tái chế lấy quà được tổ chức hàng tháng nhằm tạo thói quen cho người dân trên địa bàn trong việc thu gom, phân loại chất thải rắn tại nguồn. Từ đó góp phần giúp cho môi trường, mỹ quan thành phố thêm xanh, sạch, thân thiện môi trường. Vì "Thành phố sạch và giảm ngập nước".

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-5-.jpg
Bà Dương Thị Thu Hồng - Trưởng ban điều hành Khu phố 1, phường Nguyễn Cư Trinh

Còn bà Dương Thị Thu Hồng - Trưởng ban điều hành Khu phố 1, phường Nguyễn Cư Trinh nói: Người dân cũng đã hiểu ý nghĩa to lớn của việc cần thiết phải phân loại rác thải tại nguồn nên khi có các chương trình phát động như thế này là mọi người đều rất hào hứng tham gia và hưởng ứng. Khi chúng ta duy trì hoạt động này định kỳ hàng tháng thì người dân sẽ coi việc phân loại rác như một thói quen chứ không chỉ là quy định hay bắt buộc. Điều này góp phần bảo vệ môi trường khu dân cư hiệu quả.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-4-.jpg
Bà Phan Thị Phương Tiến - Trưởng ban điều hành Khu phố 8, phường Nguyễn Cư Trinh

Chung cảm xúc với ông Phú và bà Hồng, bà Phan Thị Phương Tiến - Trưởng ban điều hành Khu phố 8, phường Nguyễn Cư Trinh nói: Nội dung của chương trình rất có ý nghĩa và đồng thời nằm trong chiến dịch thu gom rác, vệ sinh môi trường khu phố, phân loại rác tại nguồn, từ đó giúp cho công đồng hiểu được rằng rác thải cũng là nguồn tài nguyên.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-3-.jpg
Ông Trần Minh Tâm - Trưởng ban điều hành Khu phố 4, phường Nguyễn Cư Trinh

Ông Trần Minh Tâm - Trưởng ban điều hành Khu phố 4, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. Hồ Chí Minh bày tỏ: Lễ phát động này giúp cho người dân thấy được rõ hơn các bước, quy trình phân loại rác tại nguồn để người dân có thể áp dụng phân loại rác ngay tại nhà mà không làm ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt các loại túi nilon, rác thải nguy hại như bóng đèn, pin.

Tại lễ phát động, đại diện công ty AEON Việt Nam đã bàn giao cho Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam thu gom 2.500 chai nhựa các loại;

Chương trình nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ các thành viên của AWATEN gồm: Công ty Tổng hợp II là 100 cuộn bao rác tự phân hủy; công ty Phương Lan 60 cuộn bao rác và 6kg bao tự hủy sinh học 2 quai; bé Nguyễn Châu Thiên Kim, lớp 6, trường THCS Lê Qúy Đôn, Q3 ủng hộ 25kg túi rác cuộn 3 màu xanh, vàng, đỏ và 2 thùng bao tay; công ty Môi trường Á Châu hỗ trợ phương tiện, tài chính, nhân lực vận chuyển rác đến nơi xử lý; công ty Q&M hỗ trợ công cụ app tích điểm đổi quà cho chương trình.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-7-.jpg
Bà Văn Thị Minh Hoa - Phó trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Nói về những ý nghĩa lớn lao của lễ Phát động Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình tại phường Nguyễn Cư Trinh, bà Văn Thị Minh Hoa - Phó trưởng VPĐD Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đây là một trong những hoạt động đặc trưng của Hội khi thực hiện chương trình đổi rác lấy quà tích điểm xanh. Chúng tôi mong rằng, chương trình ngày một phát triển, từng bước giúp người dân biết cách phân loại rác tại nguồn hiệu quả hơn.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-2-.jpg
Bà Chương Thị Hồng Nhung, đại diện Công ty LimLoop

Bà Chương Thị Hồng Nhung, đại diện Công ty LimLoop hào hứng chia sẻ: Mang đến chương trình những món quà nhỏ với mong muốn truyền cho những người tới tham gia lễ phát động hôm nay có thêm cảm hứng về ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường. Hy vọng sau này chúng ta sẽ có nhiều gian hàng như thế này. Đồng hành cùng chúng tôi là cùng thực hiện sứ mệnh cho nilon được tái chế thêm vòng đời mới và mang đến cơ hội hòa nhập cho cộng đồng khiếm thính.

phan-loai-chat-thai-nguy-hai-1-.jpg
Anh Dương Hoàng Thái, đại diện Công ty AEON Việt Nam tại chương trình 

Chia sẻ tại lễ phát động, anh Dương Hoàng Thái, đại diện Công ty AEON Việt Nam bày tỏ: Khi tham gia chương trình này, chúng tôi cũng mong muốn truyền tải một thông điệp ý nghĩa đến mỗi người dân, khách hàng cùng chúng tôi đồng hành với AEWTEN Việt Nam thông qua việc gây quỹ bảo vệ môi trường, Dự án Vì biển đảo xanh Tổ quốc. Để thiên nhiên và môi trường của Việt Nam trở nên tươi xanh hơn, môi trường ngày một sạch đẹp hơn, bầu không khí trong lành hơn.

341aa282-0ca8-4c17-8f56-be4b015174e6.jpeg
Em Nguyễn Châu Thiên Kim, lớp 6, trường THCS Lê Quý Đôn, Q3 tại lễ phát động

Đặc biệt, chương trình còn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành và tham gia tích cực của các em học sinh. Chia sẻ lý do tham gia chương trình, em Nguyễn Châu Thiên Kim, lớp 6, trường THCS Lê Qúy Đôn, Q3 hồ hởi cho biết: Em rất vui khi tham gia chương trình này vì có thể góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc cùng mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Qua chương trình chúng em cũng biết cách phân loại rác và mong muốn trở thành những tuyên truyền viên, để tuyên truyền cho bạn bè của chúng em cùng biết phân loại rác thải theo đúng quy định và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại nơi ở, khu dân cư, nơi công cộng và trong trường học. Về nhà con sẽ giúp bố mẹ phân loại túi nilon, chai nhựa…

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ phát động:

thu-gom-chat-thai-nguy-hai-3-.jpg
Ban tổ chức chào đón tinh thần tình nguyện của nhóm học sinh lớp 6 trường THCS Lê Quý Đôn quận 3 (đại diện là em Nguyễn Châu Thiên Kim
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-4-.jpg
Bà Phan Thị Thúy Phượng chụp hình chung với nhóm hỗ trợ đến từ công ty môi trường Á Châu
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-5-.jpg
5. Những chiếc túi, ví được làm từ những túi nilon đã sử dụng, được đan bởi bàn tay của những người khuyết tật
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-11-.jpg
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-9-.jpg
Các loại rác thu gom trong chương trình 
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-12-.jpg
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-10-.jpg
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-7-.jpg
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-6-.jpg
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-13-.jpg
Các loại giấy bìa, bao bì, rác được phân loại trước khi đem đi tái chế
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-8-.jpg
Xe vận chuyển rác, bao bì đã được phân loại đến nơi tái chế, xử lý đảm bảo môi trường
thu-gom-chat-thai-nguy-hai-14.jpg
Các cuộn bao rác tự phân hủy

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Phát động Chương trình thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình tại phường Nguyễn Cư Trinh