TP.HCM: Phát sinh 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới

Giang Anh|24/05/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong tuần 20, thành phố có 943 ca bệnh sốt xuất huyết (gồm 596 ca nội trú và 347 ca ngoại trú), tăng 19,7% so với trung bình 4 tuần trước (788 ca). Như vậy, trung bình mỗi ngày, thành phố lại có thêm 134-135 người mắc bệnh.

Tổng số ca mắc bệnh từ đầu năm đến nay là 8.481 ca, tăng 28% với cùng kỳ năm 2021 (6.639). Đáng chú ý, số ca sốt xuất huyết nặng là 175, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (26 ca). Số tử vong tích lũy đến tuần 20 là 7 ca, tăng 5 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Thới Hiệp, Thạnh Xuân (quận 12); phường Phú Thạnh, Sơn Kỳ (Tân Phú); xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn).

Trong tuần 20, toàn thành phố ghi nhận 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 51 phường, xã thuộc 17/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Số ổ dịch tích luỹ đến tuần 20 là 446.

HCDC cho biết ngành y tế đã xử lý phun hoá chất, diệt lăng quăng tại các ổ dịch, nhiều điểm nguy cơ.

Các chuyên gia dịch tễ dự báo cứ theo vòng lặp 4-5 năm thì bệnh sốt xuất huyết Dengue lại gây ra trận dịch lớn.

Năm 2019, trận dịch sốt xuất huyết với số mắc hơn 300.000 ca (riêng TP.HCM khoảng 65.000 ca) gây nhiều khó khăn, tổn thất. ThS.BS Nguyễn Đình Qui, Phó trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2, dự báo nếu theo đúng chu kỳ, có thể năm 2022 này sẽ bắt đầu một trận dịch sốt xuất huyết.

Trẻ điều trị sốt xuất huyết tại các bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thống nhất với dự báo tình hình Sốt xuất huyết sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay, nhất là sau 2 năm chúng ta dồn toàn lực cho COVID-19 và đang bước vào giai đoạn bình thường mới.

Để đáp ứng với dự báo này, PGS.TS. Tăng Chí Thượng chỉ đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Trung tâm Kiển soát bệnh tật triển khai tập huấn ngay cho các cơ sở y tế. Nhân viên y tế cần được cảnh báo để nhận diện sớm bệnh Sốt xuất huyết, tránh bỏ sót gây chậm trễ trong việc điều trị. Các biện pháp dự phòng cần được triển khai ngay trong đó có biện pháp xử phạt cá nhân, đơn vị không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo Nghị định 117. Sở Y tế sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động phòng chống Sốt xuất huyết tại các quận huyện trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, hoạt động truyền thông cần được tăng cường để người dân hiểu được tình hình dịch bệnh, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhận biết sớm dấu hiệu bệnh để đưa người bệnh kịp thời đến các cơ sở y tế. Sở Y tế cũng sẽ tham mưu cho Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo hoạt động phối hợp từ các Sở Ngành đến Ủy ban Nhân dân Quận Huyện, Thành phố Thủ Đức để cả hệ thống chính trị cùng tham gia ứng phó với diễn biến của Sốt xuất huyết. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng đủ thuốc điều trị Sốt xuất huyết.

Bệnh Sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn. Thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt, thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ lây lan bệnh Sốt xuất huyết. Mỗi người trong chúng ta cần hành động ngay để bảo vệ cho chính mình và người thân. Phòng Sốt xuất huyết bắt đầu từ những hành động nhỏ ngay từ trong gia đình.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phát sinh 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới