TP. HCM: Quận 1 thu hồi văn bản loại hơn 100 biệt thự cũ khỏi chương trình bảo tồn

Mai An (t/h)|01/01/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến vụ việc loại bỏ hơn 100 căn biệt thự cũ ra khỏi danh sách bảo tồn. Ngày 30-12, lãnh đạo UBND quận 1 cho biết đã có công văn thu hồi văn bản.

Động thái này được thực hiện sau khi dư luận phản ứng dữ dội do lo ngại việc loại khỏi danh sách bảo tồn sẽ khiến TP.HCM mất đi nhiều di sản kiến trúc quý hiếm.

Trước đó, UBND quận 1 có văn bản gửi đến Viện Nghiên cứu phát triển TP cho biết đã loại ra khỏi danh sách kiểm kê bảo tồn biệt thự cũ của quận 109 địa chỉ biệt thự. Lý do, những địa chỉ trên hiện không còn là biệt thự, đã xây công trình mới, đã bị tháo dỡ chỉ còn đất trống hoặc giấy chủ quyền đã bị chia tách.

Biệt thự số 25 Nguyễn Thị Minh Khai, một căn biệt thự cũ trên địa bàn quận 1.

Tuy nhiên, dư luận và các cơ quan báo chí đã vào cuộc, chứng minh nhiều biệt thự như một căn nhà trên đường Lý Tự Trọng vẫn còn khá hoàn chỉnh.

Ngay sau khi Chính quyền ban hành văn bản trên, nhiều căn biệt thự cổ quý hiếm đã lập tức bị chủ nhà tháo dỡ. Ngay sau đó, UBND Quận 1 đã rà soát và tiến hành thu hồi công văn trên. Đơn vị này thừa nhận danh sách các biệt thự trước đó đã không được rà soát kỹ và có nhầm lẫn.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, để loại bỏ một căn biệt thự cũ phải trải qua nhiều quy trình.

Cụ thể, việc phân loại, đánh giá hiện trạng và xếp loại biệt thự đều phải được dựa trên các tiêu chí, thang điểm (theo Quyết định 33/2018/QĐ-UBND ngày 5/9/2018 của UBND TPHCM về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TPHCM), thực hiện bởi Hội đồng Phân loại biệt thự. Hội đồng này do UBND TPHCM ký quyết định thành lập, có sự tham gia của các sở, ban, ngành cùng với rất nhiều chuyên gia. Do đó, muốn loại bỏ một căn biệt thự phải đảm bảo rất nhiều tiêu chí.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM: Quận 1 thu hồi văn bản loại hơn 100 biệt thự cũ khỏi chương trình bảo tồn