TP.HCM: Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại công suất 500 tấn/ngày

Mai Anh (t/h)|21/12/2019 12:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại có quy mô lớn, hiện đại đầu tiên của TP.HCM vừa khởi công, có công suất 500 tấn mỗi ngày, sẽ vận hành vào tháng 9/2021.

Chiều 20-12, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM), Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cùng Công ty CP kho vận giao nhận ngoại thương Mộc An Châu khởi công Nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại với quy mô công suất 500 tấn/ngày. Đây là một dự án thân thiện với môi trường, phát thải carbon thấp, tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững khi có từ 80 – 90% năng lượng nhà máy sử dụng là năng lượng tái tạo. Theo kế hoạch, dự án sẽ vận hành chính thức vào khoảng tháng 9.2021.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 17ha, nằm trong khu quy hoạch xử lý chất thải rắn của TP.HCM tại xã Đa Phước. Đây là nhà máy xử lý rác thải rắn công nghiệp và nguy hại có quy mô lớn, hiện đại đầu tiên của TP.HCM, nhằm tái chế và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại cho các đối tượng nhà máy sản xuất trong và ngoài các khu công nghiệp, các phòng thí nghiệm các trung tâm phân tích của viện – trường đại học; các cơ sở y tế, cơ sở chăn nuôi…

Phối cảnh nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, nguy hại tập trung đầu tiên của TP HCM.

Dự án sử dụng công nghệ nhiệt, công nghệ xử lý chất thải lỏng, công nghệ tái chế nhựa thải, nhựa phế liệu, xử lý và tái chế chất thải điện tử, công nghệ phá hủy xe cơ giới quá hạn, tái chế kim loại và kim loại màu. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định có thể tăng công suất theo công nghệ đốt phát điện, đảm bảo nhu cầu xử lý chất thải rắn ngày càng tăng của Thành phố.

Ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh dự án xử lý chất thải rắn công nghiệp và nguy hại rất cần thiết và kịp thời trong giai đoạn hiện nay. Theo ước tính của cơ quan chức năng, mỗi ngày TP.HCM phát sinh hơn 4.000 tấn rác thải rắn công nghiệp, và 400 tấn rác thải nguy hại, trong đó có 45 tấn rác thải y tế.

Dự án được xem là cột mốc đánh dấu nỗ lực của TP.HCM trong việc gia tăng tỉ lệ tái chế chất thải rắn, từng bước phát triển nền kinh tế tuần hoàn, tận dụng các nguồn tài nguyên trong chất thải rắn.

TP HCM có hơn 2.000 nhà máy, 10.000 cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, khối lượng chất thải công nghiệp và nguy hại cần xử lý gần 2.500 tấn một ngày, trong đó chất thải nguy hại là 400 tấn. Dự báo đến năm 2025 thành phố sẽ có 3.500 tấn rác thải công nghiệp, bao gồm khoảng 1.000 tấn rác thải nguy hại.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại công suất 500 tấn/ngày