TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa

Phạm Anh|12/06/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đầu giờ chiều 12/6, TP.HCM có mưa dông diện rộng với lưu lượng trung bình 20-30 mm. Nhiệt độ dao động tại thành phố là 28-30 độ C.

Đáng chú ý, các khu vực quận Tân Bình, Tân Phú đã xuất hiện mưa đá với đường kính hạt mưa khoảng 1-1,5 mm. Mưa kéo dài hơn 40 phút rồi dứt.

Chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan nhận định hiện tượng này không quá hiếm khi xuất hiện ở Nam Bộ. Lý giải nguyên nhân, nữ chuyên gia cho biết do mây đối lưu phát triển mạnh. Hơn nữa, tuần vừa qua Nam Bộ chủ yếu ngày nắng oi, mưa muộn nên gây ra hiện tượng mây đối lưu nhiệt.

“Độ dày của mây đối lưu phát triển lên cao đến 5-6 km, khi lên càng cao, ổ mây càng lạnh. Các hạt nước trong đám mây đến đỉnh sẽ đông thành nước đá. Hạt đá di chuyển lên – xuống trong đám mây cho đến khi đạt độ lớn đủ để thắng được lực trọng trường thì rơi xuống đất”, bà Lan giải thích các hạt rơi từ chân mây xuống đất gọi là mưa đá.

Mưa đá tại quận Tân Phú.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hiện tại mây dông vẫn đang phát triển mạnh và gây mưa rào kèm dông ở hầu hết khu vực TP.HCM (Bình Chánh, Tân Bình, quận 10, quận 8, quận 5) và nhiều tỉnh thành khác ở Nam Bộ như Bình Phước (Bù Gia Mập), Long An (Thạnh Hóa, Thủ Thừa, TP Tân An, Tân Trụ), Tiền Giang (Mỹ Tho, Chợ Gạo, Châu Thành), Bến Tre (Châu Thành), Cà Mau (Ngọc Hiển, Năm Căn), Bạc Liêu (Đông Hải, Hòa Bình).

Ngoài ra mây dông trên vùng biển từ Sóc Trăng – Cà Mau cũng đang phát triển mạnh.

Trong những giờ tới, các khối mây dông này có khả năng sẽ tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho các khu vực kể trên và có xu hướng mở rộng ra các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến 5-20mm, có nơi mưa lớn cục bộ trên 30mm.

Về thời tiết trong vài ngày tới, cơ quan khí tượng cho biết chủ đạo vẫn là mây thay đổi, ngày nắng nóng. Chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng sét, mưa đá, gió giật mạnh và lốc xoáy.

Phạm Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM xuất hiện mưa đá giữa trưa