Tp. Hồ Chí Minh – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm Công ty Phúc Đức Đồng Nai vẫn tiếp tục hoạt động, chính quyền quận 9 ngó lơ?

Moitruong.net.vn

– Mặc dù, giấy phép bến thủy nội địa đã hết hạn gần 1 năm. Nhiều lần bị sở ngành chức năng và UBND quận 9 kiểm tra, xử phạt và yêu cầu công ty Phúc Đức Đồng Nai ngưng hoạt động. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn phớt lờ, không nghiêm túc chấp hành, tiếp tục cho các sà lan neo đậu vận chuyển VLXD lên bãi. Câu hỏi đặt ra, có thế lực nào đang “chống lưng” cho công ty này hoạt động bất chấp pháp luật?

Nhiều sai phạm bị bỏ lọt

Theo tìm hiểu, Chi nhánh công ty TNHH Xây dựng -TM-DV Phúc Đức Đồng Nai (Công ty Phúc Đức Đồng Nai) được sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh ngày 07/02/2017, chuyên kinh doanh cát, đá trên diện tích 14.924 m2, mặt bằng hiện nay công ty thuê của ông Võ Việt Trung từ ngày 16/9/2016, trong thời hạn 05 năm. Điều đáng nói, diện tích đất mà công ty đang hoạt động bến bãi hoàn toàn trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mặc dù, Công ty Phúc Đức Đồng Nai bị yêu cầu ngưng hoạt động, nhưng thực tế Công ty không chấp hành, phớt lờ sự chỉ đạo của chính quyền và các cơ quan chức năng

Mặc dù, là đất nông nghiệp, nhưng ngày 14/7/2017 bà Lê Thị Kim Chi – Phó Chủ tịch UBND quận 9 vẫn ký và cấp Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho công ty Phúc Đức Đồng Nai. Ngay sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đăng tải bài báo, ngày 21/10/2019 UBND quận 9 đã kiểm tra công ty Phúc Đức Đồng Nai, tại thời điểm kiểm tra, công ty đang hoạt động kinh doanh cát, đá. Về thực hiện luật bảo vệ môi trường công ty chưa thực hiện công tác quản lý, phân loại, dán nhãn cảnh báo chất thải nguy hại theo quy định. Ngoài ra, trong biên bản làm việc đoàn kiểm tra không yêu cầu công ty ngưng hoạt động và yêu cầu công ty tháo dỡ thanh thải di dời toàn bộ VLXD còn tồn đọng trên bãi ra khỏi khu vực ngày bao nhiêu, hơn nữa nhà mái lá công ty đang sử dụng cũng không được đoàn kiểm tra đề cập tới.

Ngôi nhà mái lá được xây dựng trái phép, nhưng UBND quận 9 đi kiểm tra không phát hiện ra những sai phạm của Công ty Phúc Đức Đồng Nai

Trong giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do sở Giao thông vận tải cấp cho công ty có thời hạn từ 28/02/2018 đến 30/12/2018, theo quy định khi hết hạn giấy phép công ty không được cho các phương tiện sà lan cập bến vận chuyển VLXD lên bãi. Tuy nhiên, những quy định này công ty bỏ ngoài tai, không chấp hành mà vẫn tiếp tục cho các sà lan cập bãi vận chuyển VLXD lên bãi, sử dụng thiết bị xếp dỡ hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định.

Công ty Phúc Đức Đồng Nai tiếp tục cho các sà lan cập bãi vận chuyển VLXD lên bãi cho dù Giấy phép bến thuỷ nội địa đã hết hạn từ cuối năm 2018

Với những vi phạm này, ngày 12/2/2019 và ngày 16/9/2019, Thanh tra sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Cảng vụ đường thủy số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt công ty Phúc Đức Đồng Nai vì vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa: hoạt động khai thác bến thủy nội địa quá thời hạn cho phép, xếp dỡ hàng hóa khi phương tiện chưa được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành bến thủy nội địa cho phép vào vị trí xếp, dỡ hàng hóa theo quy định.

Bờ kè bị sạt lở nghiêm trọng nguyên nhân bởi do việc tập kết VLXD của công ty Phúc Đức Đồng Nai gây nên

Ngoài ra, công ty Phúc Đức Đồng Nai đang vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ bờ rạch, theo Quyết định 22/2017/QĐ-UBND ngày 18/4/2017 tuyến sông Tắc là tuyến giao thông thủy cấp IV, tương ứng hành lang bảo vệ bờ được quy định là tối thiểu 30,0m tính từ mép bờ cao vào phía bờ.

Như vậy, chiểu theo quy định thì bến bãi VLXD công ty Phúc Đức Đồng Nai tại địa chỉ 53 đường Long Thuận, p. Trường Thạnh, quận 9 hoàn toàn vi phạm Quyết định 22/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, nhiều năm qua tại các biên bản kiểm tra của các Sở, ngành chức năng và UBND quận 9 đối với bến bãi công ty Phúc Đức Đồng Nai không hề phát hiện ra các vi phạm và yêu cầu bến bãi này thực hiện nghiêm theo quy định. Phải chăng các đoàn đến kiểm tra không làm hết trách nhiệm? hay có thế lực nào đứng ra “lo lót” nên các đoàn kiểm tra đến rồi lại ra về đều trong vui vẻ?

Giẻ lau dính dầu, dầu thải, chất thải nguy hại được Công ty Phúc Đức Đồng Nai vứt lăn lóc ngoài môi trường không có biện pháp lưu giữ theo quy định

Làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Giám đốc công ty Phúc Đức Đồng Nai thừa nhận, hiện nay công ty hoạt động hoàn toàn vi phạm, trong quá trình vận chuyển VLXD chưa quan tâm vệ sinh môi trường kịp thời nên phát sinh bụi, hơn nữa khi vận chuyển VLXD từ sà lan lên bãi các thiết bị xếp dỡ hàng hóa phát sinh tiếng ồn ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Những đống cát, đá vẫn chất cao như núi, mặc dù các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Phúc Đức Đồng Nai dừng hoạt động

Đi thực tế, theo ghi nhận của PV, những bãi cát, đá của công ty tập kết chất cao như núi, sát mép sông vi phạm Quyết định 22/2017/QĐ-UBND, tại đây các sà lan vẫn tiếp tục cập bến để vận chuyển cát, đá lên bãi. Điều đáng nói, ngay tại khu vực bãi của công ty một số đoạn bờ kè đang bị sạt lở, công ty không bố trí khu lưu giữ chất thải nguy hại, giẻ lau dính dầu, thùng đựng dầu thải, can đưng dầu nhớt thải, đất dính dầu… không được công ty bố trí, dán nhãn theo quy định, vứt lăn lóc ngoài môi trường, tại đây ông Phương đã thừa nhận sai phạm của mình. Ngoài ra PV đề nghị ông Phương cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý về môi trường, đất đai, quan trắc môi trường… cho PV. Tuy nhiên, từ ngày 5/11 đến nay sau nhiều lần liên lạc với ông Phương nhưng bất thành.

Trách nhiệm UBND quận 9 đến đâu?

Trước hàng loạt sai phạm của công ty Phúc Đức Đồng Nai trong thực hiện các quy định pháp luật nhà nước về đất đai, bến thủy nội địa, môi trường nhưng chính quyền quận 9 không quyết liệt xử lý. Trong báo cáo số 3027/TNMT ngày 22/10/2019 của Phòng Tài nguyên và Môi trường gửi UBND quận 9 khẳng định rất “quyết liệt” từ khi đi vào hoạt động đến nay công ty chưa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Vậy với những vi phạm về môi trường của công ty Phúc Đức Đồng Nai mà đoàn kiểm tra ngày 21/10/2019 vừa qua, công ty Phúc Đức Đồng Nai có bị lãnh đạo UBND quận 9 xử phạt nghiêm theo quy định?

Bà Huỳnh Thị Ngọc Bích – Chánh văn phòng UBND quận 9 làm việc với PV Moitruong.net.vn

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận 9 trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với công ty Phúc Đức Đồng Nai. Ngày 10/10/2019, PV đã gửi Giấy giới thiệu và nội dung làm việc tới bà Huỳnh Thị Ngọc Bích – Chánh văn phòng UBND quận 9, mãi đến ngày 25/10/2019 UBND quận 9 mới bố trí làm việc với PV, thật bất ngờ tại đây bà Huỳnh Thị Ngọc Bích – Chánh Văn phòng cho biết, hôm nay lãnh đạo quận bận họp nên không tiếp và làm việc được với PV và UBND quận sẽ trả lời 06 câu hỏi và cung cấp các hồ sơ, tài liệu theo đề nghị của PV trong tuần sau. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống chưa nhận được bất kì hồ sơ, tài liệu mà bà Bích – Chánh Văn phòng đã hứa cung cấp cho báo chí trước đó. Phải chăng câu chuyện “hứa” luôn là tiêu chí để UBND quận 9 kéo dài thời gian, ỉm hồ sơ nhằm bao che sai phạm của doanh nghiệp?.

Theo ông Đỗ Quang Lợi – Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị quận 9 cho biết: sau khi báo đăng, UBND quận 9 có xuống kiểm tra công ty Phúc Đức Đồng Nai, qua kiểm tra công ty vẫn hoạt động bình thường. Ngày 18/6/2019 đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã kiểm tra công ty cho thấy công ty đã ngừng hoạt động bến thủy nội địa chờ Sở GTVT gia hạn, tại đây đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty ngưng hoạt động bến thủy nội địa chờ đến khi được cơ quan có thẩm quyền cấp. Giao UBND phường Trường Thạnh kiểm tra, xử lý nếu công ty vẫn tiếp tục hoạt động bến thủy nội địa. Việc Công ty Phúc Đức Đồng Nai không chấp hành, cố tình hoạt động bến thủy, trách nhiệm quản lý, xử lý thuộc về UBND phường Trường Thạnh.

Kính đề nghị, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo sở Giao thông vận tải và UBND quận 9 cần rà soát lại bãi VLXD của công ty Phúc Đức Đồng Nai và có biện pháp xử lý nghiêm, không gia hạn giấy phép bến thủy nội địa của đơn vị này, đây cũng là những mong mỏi của người dân thông qua báo chí nhằm kiến nghị lên lãnh đạo thành phố để được quan tâm, giải quyết.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hữu Nguyên – Mộc Miên