TP. Hồ Chí Minh – Bài 2: UBND huyện Bình Chánh đang “bảo kê” hay “bất lực” trước hoạt động “bức tử” môi trường của công ty Mai Anh?

Phương Nam – Đào Dũng|26/08/2020 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã bị UBND huyện Bình Chánh kiểm tra, yêu cầu phá dỡ toàn bộ đế bể tẩy rửa và buồng đốt. Nhưng đến nay theo phản ánh, Công ty Mai Anh không chấp hành, tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, dư luận cho rằng phải chăng UBND huyện Bình Chánh đang “bảo kê” hay “bất lực” trước hoạt động “bức tử” môi trường của công ty này.

Xem VIDEO: Công ty Mai Anh Hoạt động xả khí thải “bức tử” môi trường

Trước đó, năm 2019, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết về Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Mai Anh (Công ty Mai Anh) tại A7/13B Trần Đại Nghĩa, ấp 1, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh hoạt động chuyên về gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại gây ô nhiễm môi trường. Ngay sau đó, UBND huyện Bình Chánh đã vào cuộc kiểm tra thông tin báo chí nêu.

>> TP. Hồ Chí Minh: Công ty Mai Anh Hoạt động xả khí thải “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Mai Anh bị người dân và doang nghiệp tố cáo trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Theo đó, ngày 10/12/2019, UBND huyện Bình Chánh có văn bản phúc đáp về việc kiểm tra, xử lý ô nhiễm môi trường theo thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Ngày 11/10/2019, UBND huyện đã kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của Tạp chí. Qua làm việc, công ty Mai Anh đã giải trình nguyên nhân, ngày 24/9/2019 công ty có đơn hàng gấp phải nhúng kẽm, các đơn vị gia công không thể hoàn thành kịp tiến độ, do đó, công ty có thực hiện đốt lò để nhúng kẽm. Tuy nhiên, do đã lâu không sử dụng nên lò đốt xuống cấp, nghẹt péc đốt cháy nhiên liệu hoàn toàn và làm phát sinh khí thải như báo phản ánh. Do vậy, công ty đã ngưng hoạt động công đoạn nhúng kẽm nóng, tháo dỡ bể tẩy rửa và chuyển đơn vị thực hiện gia công. Qua kiểm tra, UBND huyện Bình Chánh đã yêu cầu công ty thực hiện tháo dỡ toàn bộ phần còn lại của đế bể tẩy rửa và buồng đốt không còn hoạt động.

Công văn trả lời Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn của UBND huyện Bình Chánh sau khi Tòa soạn thông tin Công ty Mai Anh hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Ngày 28/10/2019, UBND huyện tiến hành kiểm tra việc thực hiện các nội dung đã yêu cầu tại buổi kiểm tra ngày 11/10/2019. Qua kiểm tra, công ty đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ phần còn lại của đế bể tẩy rửa và buồng đốt ra khỏi lò đốt (lưu kho chờ thanh lý), ống khói đã được tháo gỡ ra khỏi lò. UBND huyện Bình Chánh đã chỉ đạo UBND xã Tân Kiên và Phòng Tài nguyên và Môi trường, công an huyện tiếp tục giám sát và xử lý theo quy định khi phát hiện công ty có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với công ty Mai Anh, ngày 08/9/2017, Công an huyện Bình Chánh đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Mai Anh vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 21 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng).

Công ty Mai Anh bị xử phạt 30 triệu đồng vì hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Tưởng rằng sau những vi phạm, công ty Mai Anh phải khắc phục, tuy nhiên theo phản ánh của người dân tại đường Trần Đại Nghĩa, ấp 1, xã Tân Kiên đến tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn từ đầu năm 2020 đến nay công ty Mai Anh vẫn thường xuyên xả khí thải đen kịt, khét lẹt, mùi hôi nồng nặc ra môi trường khiến không khí quanh khu vực luôn bao phủ mùi hôi khó chịu.

Tưởng như sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt thì Công ty Mai Anh phải khắc phục, không xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng thực tế Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động tiếp tục “bức tử” môi trường trước sự làm ngơ của các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh và xã Tân Kiên

Ngay sau khi nhận được phản ánh kiến nghị của người dân, sáng ngày 24/8/2020, phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã về nơi đây tìm hiểu, xác minh thực tế, quả thực những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Đứng tại đường Trần Đại Nghĩa có thể dễ dàng nhìn thấy những làn khói đen kịt, mùi hôi khét lẹt từ ống khói của công ty Mai Anh xả thải cuồn cuộn vô tội vạ ra môi trường. Lúc đầu thải ít, càng về sau khí thải được xả nhiều hơn và đen kịt. Với những hình ảnh này, không hiểu vai trò, trách nhiệm của các đơn vị chức năng huyện Bình Chánh đến đâu, trong khi đó, cuối năm 2019 UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Kiên và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện tiếp tục giám sát và xử lý theo quy định khi phát hiện công ty có hành vi vi phạm. Vậy những đơn vị chức  năng này đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Phải chăng việc thực thi pháp luật đang bị công ty Mai Anh “hóa giải” lực lượng chức năng huyện Bình Chánh và xã Tân Kiên?

Những làn khói đen kịt cùng với mùi khí thải khét lẹt từ Công ty Mai Anh xả thải ra, khiến bất cứ ai hít phải cũng cảm thấy tức ngực khó thở

Tại đây, khi được hỏi người dân về tình trạng công ty Mai Anh thường xuyên xả khí thải đen kịt ra môi trường, ai nấy đều tỏ ra vô cùng bức xúc và cho rằng, phía sau công ty này phải có ai “hậu thuẫn” nên mới dám xả khí thải đen thui ra môi trường như này.

Chị Nga, người dân cho biết: “Ngày nào công ty Mai Anh cũng thải khói đen thui thôi à, cứ khoảng 7h sáng và đầu giờ chiều là công ty thải, mùi rất hôi và khó chịu, mong sao cấp trên quan tâm xử lý dứt điểm vấn đề này, về lâu dài nên yêu cầu công ty di chuyển đi ra xa hay vào khu công nghiệp để đỡ ảnh hưởng đến dân”

Tiếp tục PV liên hệ với công ty Mai Anh qua số điện thoại: 0283 8771 551; 0283 8771530 để làm việc, xác minh công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên qua điện thoại, nhân viên nghe máy nói “lãnh đạo công ty đi công tác, không biết khi nào về” ngay sau đó liền cúp máy.

Vậy đến bao giờ, hành vi xả thải “hủy hoại” môi trường của công ty Mai Anh mới được UBND huyện Bình Chánh ngăn chặn, xử lý? Kính đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh cần khẩn trương chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng xả khí thải ô nhiễm ra môi trường của đơn vị này để người dân nơi đây ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Phương Nam – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh – Bài 2: UBND huyện Bình Chánh đang “bảo kê” hay “bất lực” trước hoạt động “bức tử” môi trường của công ty Mai Anh?