TP. Hồ Chí Minh lên phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô

Hoàng An|07/08/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất cấm ôtô khách trên 30 chỗ vào nội đô thành phố từ 6h đến 22h để giảm ùn tắc, tai nạn và hạn chế "bến cóc, xe dù".

Đề xuất vừa được Sở Giao thông Vận tải gửi Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP HCM và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến.

Theo đó, các phương án tổ chức là để tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc.

Đồng thời hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn TP.

xe-buyt-ngoc-duong-4924.jpg
Ảnh minh họa

Từ đó, các đơn vị dự họp đã thống nhất đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo tổng thể phương án tổ chức giao thông đối với phương tiện xe khách giường nằm.

Trong đó cần phân tích: sự cần thiết, mục đích, đối tượng phương tiện hạn chế lưu thông, thời gian cấm theo từng giai đoạn, đề xuất phương án tối ưu, cách thức tổ chức thực hiện,. . .

Đồng thời, phương án tổ chức cần đánh giá tác động ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách, du lịch trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đã nghiên cứu và đề xuất hai phương án hạn chế xe khách vào nội đô TP.HCM.

Phương án 1 có hai giai đoạn. Theo đó, xe bị cấm lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày vào nội đô TP theo hành lang Quyết định 23.

Giai đoạn 1 từ năm 2022-2025, đối tượng hạn chế là xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ 2025-2030, với đối tượng là xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, xe công vụ, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi thành phố ban hành).

Phương án 2: chia làm hai giai đoạn 2 giai đoạn cấm xe vào nội đô TP theo khung giờ 6-22 giờ hàng ngày.

Trong đó, giai đoạn 1 từ 2022-2025 cấm xe khách giường nằm.

Giai đoạn 2 là từ 2025-2030 có đối tượng hạn chế là xe khách trên 16 chỗ. Trong đó, trừ xe buýt, xe phục vụ đám tang, các xe công vụ khác, các xe du lịch được cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá cả hai phương án đều có khả năng giảm diện tích chiếm dụng mặt đường và tăng vận tốc lưu thông bình quân của phương tiện so với hiện nay tại khu vực trung tâm TP.

Đồng thời giải quyết tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, tăng mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm TP.

Tuy nhiên, phương án 2 tác động đến tình hình kinh tế xã hội lớn hơn cũng như đến hoạt động phần lớn đến các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất lựa chọn phương án 1 để thực hiện do ít tác động kinh tế xã hội và vẫn đảm bảo được hoạt động vận tải hành khách trong khu vực.

Trước đó, Sở GTVT cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về tái tổ chức giao thông, tổ chức lại luồng tuyến, hạn chế các phương tiện lưu thông theo thời gian để giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô TP như ban hành quy định về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP nhằm hạn chế xe tải nặng lưu thông vào ban ngày và xe tải nhẹ lưu thông vào các khung giờ cao điểm.

Cấm xe khách trên 25 chỗ trong khoảng thời gian từ 6-22h trên đường như Lê Hồng Phong – Quận 10, Trần Nhân Tôn – Quận 10, Vĩnh Viễn – Quận 10,…; cấm xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên đường Nguyễn Trãi – Quận 5…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh lên phương án cấm xe khách giường nằm vào nội đô