TP. Hồ Chí Minh và TP Rotterdam (Hà Lan) hợp tác chống biến đổi khí hậu

Hồng Tú|02/08/2023 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

TP. Hồ Chí Minh và TP Rotterdam ký kết ghi nhớ cùng nhau nghiên cứu thực trạng biến đổi khí hậu và ngập lụt tại TP. Hồ Chí Minh, cùng việc đề xuất dự án hợp tác cụ thể phù hợp với định hướng, quy hoạch.

Ngày 31/7 (giờ địa phương), tại thành phố Rotterdam (Vương quốc Hà Lan), lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và chính quyền TP Rotterdam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý ngập lụt tại TP. Hồ Chí Minh.

halan.jpg
Hai thành phố ký hợp tác về biến đổi khí hậu, phát triển cảng biển. Ảnh: Đoàn công tác UBND TP. HCM

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan. Năm 2019, Việt Nam - Hà Lan nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện. Đến nay, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên mọi lĩnh vực.

Tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức cho biết TP Rotterdam và TP. Hồ Chí Minh có nhiều điểm tương đồng như lợi thế về nguồn nước, nhưng đây cũng là nguồn gốc của vấn đề ngập lụt. TP. Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao trình độ quản lý, kinh nghiệm và công nghệ của TP Rotterdam, nhất là trong lĩnh vực thích ứng biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cảm ơn sự hỗ trợ của TP Rotterdam dành cho TP. Hồ Chí Minh thời gian qua trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Điều này hỗ trợ thành phố định hướng đúng đắn phát triển đô thị và cảng hướng về phía biển trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo thoả thuận hợp tác, hai bên cùng nhau nghiên cứu thực trạng biến đổi khí hậu và ngập lụt tại TP. Hồ Chí Minh và đề xuất dự án hợp tác cụ thể phù hợp với định hướng, quy hoạch có liên quan với các điều khoản tham chiếu cụ thể. Đồng thời, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin trong xây dựng, quản lý khai thác cảng biển; phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng biển; phát triển các luồng hàng hải và hệ thống hậu cần cảng biển như các trung tâm logistics và cảng cạn ICD.

Chính quyền TP Rotterdam và Ban Quản lý Cảng Rotterdam hỗ trợ kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường thương mại và đầu tư xây dựng các cảng biển mới, hiện đại, đảm bảo tiêu chí xanh tại TP. Hồ Chí Minh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh và TP Rotterdam (Hà Lan) hợp tác chống biến đổi khí hậu