Trạm Tấu: Mưa lũ làm hư hỏng nặng nề các công trình thủy lợi

Theo YBP|19/10/2017 05:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Trận mưa lũ lịch sử ngày 11/10 tại huyện Trạm Tấu đã làm cho hệ thống các công trình thủy lợi của huyện bị hư hỏng nặng, toàn huyện có 105 công trình bị mưa lũ cuốn trôi và hư hỏng hoàn toàn, ước thiệt hại khoảng 20 tỷ đồng.

Nhiều công trình thủy lợi của huyện Trạm Tấu bị hư hỏng hoàn toàn

Công trình thủy lợi Na Cang, xã Hát Lừu sau trận lũ toàn bộ đập đầu mối và 500m kênh đã bị cuốn trôi hoàn toàn, 600m kênh bị đất đá vùi lấp. Hư hỏng thủy lợi Na Cang đồng nghĩa với việc 21 ha diện tích lúa trên cánh đồng bản Hát và 69 hộ dân với 300 nhân khẩu, sẽ không có nước sinh hoạt. Cũng bị tàn phá nặng nề trên cánh đồng bản Hát còn có công trình thủy lợi Na Cỏng Hơn cũng bị tàn phá nặng nề, đập đầu mối bị cuốn trôi, 1 km kênh mương thì 215m kênh bị gẫy, cuốn trôi, 750m kênh bị vùi lấp, xói lở móng khiến cho 500 hộ dân không có nước sinh hoạt và 4 ha lúa thiếu nước tưới.

Sau trận lũ đi qua, bận rộn với công việc khắc phục hậu quả, gia đình chị Lò Thị Phong ở bản Hát xã Hát Lừu mới ra ruộng để kiểm tra 4.000m2 ruộng của gia đình. Nước lũ đã cuốn trôi toàn bộ hệ thống kênh mương tưới tiêu trên cánh đồng bản Hát và đất đá đã vùi lấp nhiều ha lúa chuẩn bị thu hoạch của người dân và toàn bộ 4000m2 lúa nguồn thu nhập chính của gia đình chị Phong. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và không khắc phục nhanh chóng hệ thống kênh mương thủy lợi cũng như diện tích ruộng bị vùi lấp thì không chỉ gia đình chị Phong và nhiều gia đình trong bản Hát sẽ rơi vào cành thiếu đói. Chị Phong cho biết.

Theo báo cáo của xã Hát Lừu thì toàn xã có 25 công trình thủy lợi, trận mưa lũ lịch sử ngày 11/10 đã gây thiệt hại nặng nề cho 18 công trình thủy lợi, cuốn trôi và làm cho 51 ha lúa chuẩn bị cho thu hoạch mất trắng. Ông Lò Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Hát Lừu cho biết: Là xã vùng cao thuần nông, Hát Lừu có 241 ha ruộng canh tác lúa 2 vụ, việc hư hỏng đến 18 công trình thủy lợi sẽ làm diện tích 165 ha lúa của Hát Lừu thiếu nước tưới.

Công ty TNHH Nghĩa Văn đơn vị quản lý toàn bộ các công trình thủy lợi trên địa bàn các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ thì trận mưa lũ ngày 11/10 vừa qua đã gây thiệt hại 131 công trình thủy lợi, trong đó huyện vùng cao Trạm Tấu có 579 công trình thì có đến 105 công trình bị hư hỏng, nếu không khắc phục sửa chữa kịp thời thì trên 530 ha ruộng sẽ không có nước tưới trong vụ Đông Xuân sắp tới. Với số lượng 131 công trình bị thiệt hại nặng nề thì công ty TNHH Nghĩa Văn cũng đang triển khai khắc phục tạm thời, còn để khắc phục hoàn chỉnh thì cần đến trên 36 tỷ đồng.

Là huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nông nghiệp, do đó việc sớm khắc phục những công trình thủy lợi sẽ góp phần giúp cho huyện Trạm Tấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy trên 1.400 ha lúa xuân góp phần giảm bớt nguy cơ thiếu đói, ổn định đời sống cho người dân vùng lũ Trạm Tấu.

Theo YBP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm Tấu: Mưa lũ làm hư hỏng nặng nề các công trình thủy lợi