Trang trọng Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Ngọc Minh|09/07/2022 12:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 9/7, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912 – 9/7/2022). Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

phuc1.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912-9/7/2022). (Ảnh: TTXVN)

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ sinh ngày 9/7/1912 trong một gia đình nhà Nho nghèo, thuộc dòng tộc Nguyễn Phi Khanh, Nguyễn Trãi, tại vùng quê văn hiến, Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh. Là người thông minh, có chí lớn ngay từ khi còn đi học, đồng chí tham gia hoạt động cách mạng khi mới 16 tuổi, được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng khi 26 tuổi (năm 1938) và anh dũng hy sinh lúc 29 tuổi (năm 1941). Cuộc đời đồng chí Nguyễn Văn Cừ tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng trong sáng và cao đẹp; đồng chí là nhà lãnh đạo trẻ tuổi đầy tài năng của cách mạng Việt Nam; một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người con ưu tú của dân tộc; chiến sĩ cách mạng kiên cường, người cộng sản mẫu mực suốt đời chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ôn lại và hiểu rõ hơn cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, rút ra những bài học bổ ích cho công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay.

Lễ kỷ niệm gồm các nội dung: Chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề “Danh sáng Nguyễn Văn Cừ”; Diễn văn kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ; phát biểu của thế hệ trẻ; phát động phong trào thi đua học tập, noi gương đồng chí Nguyễn Văn Cừ…

Đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đọc diễn văn kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

phuc-2.jpg
Bà Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đọc diễn văn kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9/7/1912-9/7/2022).

Diễn văn ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Nguyễn Văn Cừ. Đồng chí sinh ngày 09/7/1912 trong một gia đình nhà Nho nghèo, có truyền thống khoa bảng ở làng Phù Khê, xã Phù Khê, huyện Từ Sơn, nay là phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, là hậu duệ đời thứ 17 của Anh hùng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Sớm được giác ngộ cách mạng, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, với trí tuệ và tài năng, Đồng chí đã trưởng thành nhanh chóng trong các phong trào công nhân và được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng khi 26 tuổi (năm 1938) và anh dũng hy sinh năm 29 tuổi (năm 1941). Cuộc đời đồng chí Nguyễn Văn Cừ tuy ngắn nhưng vô cùng trong sáng và tràn đầy lý tưởng cách mạng cao đẹp. Những cống hiến to lớn và sự hy sinh oanh liệt của Đồng chí đã góp phần làm rạng danh Tổ quốc, dân tộc, tô thắm thêm lịch sử và truyền thống vẻ vang của Đảng, đất nước và quê hương Bắc Ninh.

Từ một học sinh trung học, với lòng yêu nước, sự nhạy cảm chính trị và nhiệt huyết cách mạng; năm 1927, Đồng chí Nguyễn Văn Cừ tham gia tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên; năm 1928, tham gia vào các phong trào vận động quần chúng đứng lên đấu tranh chống sự áp bức bóc lột của đế quốc và bè lũ tay sai.

Cuối năm 1928, thực hiện chủ trương “vô sản hóa” của Kỳ bộ Thanh niên Bắc Kỳ, đồng chí Nguyễn Văn Cừ (lúc này lấy tên là Phùng) ra mỏ Vàng Danh, Mạo Khê… (Quảng Ninh) làm phu cuốc than để vừa rèn luyện, vừa thâm nhập trong phong trào công nhân, vận động, giác ngộ công nhân. Tháng 6/1929, Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời, Đồng chí trở thành đảng viên của Đảng và được phân công phụ trách các chi bộ ở Cẩm Phả, Cửa Ông.

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (tháng 2/1930), Đồng chí được cử là Bí thư đặc khu Hòn Gai - Uông Bí. Đồng chí đã lãnh đạo phong trào cách mạng ở vùng mỏ phát triển mạnh mẽ; trực tiếp tổ chức và chỉ đạo công nhân toàn vùng mỏ đấu tranh nhân ngày Quốc tế lao động 01/5/1930. Tháng 02/1931, trên đường đi công tác từ Cẩm Phả về Hòn Gai, Đồng chí bị thực dân Pháp bắt, giam ở nhà tù Hỏa Lò; bị kết án tù khổ sai và đày đi Côn Đảo.

Năm 1936, trước áp lực của các cuộc đấu tranh mạnh mẽ của Nhân dân ta và phong trào Mặt trận nhân dân Pháp, đồng chí Nguyễn Văn Cừ và một số tù chính trị Côn Đảo được trả tự do. Đồng chí về Hà Nội, tìm liên lạc với tổ chức Đảng, lập ra Ủy ban sáng kiến, có vai trò như Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ. Tại hội nghị Trung ương Đảng tháng 9/1937, Đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng và được cử vào Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương.

Tháng 3/1938, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng.

Trên phương diện đấu tranh củng cố nội bộ, tháng 6/1939, với bút danh Trí Cường, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã viết tác phẩm “Tự chỉ trích”. Đây là một văn kiện lý luận quan trọng về công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tác phẩm ra đời đã kịp thời lãnh đạo và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân lao động, tập trung phê phán những khuynh hướng thiên tả hoặc thiên hữu của một số cán bộ, đảng viên, nhằm đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng, chấn chỉnh những tư tưởng lệch lạc, sai trái, thực hiện đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng.

Trước nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 2, nhận thấy tình hình quốc tế đang có những chuyển biến bất lợi cho cách mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ đã sớm đặt vấn đề thay đổi chiến lược của Đảng. Khi Chiến tranh thế giới thứ II đầu tháng 9/1939 bùng nổ. Đồng chí đã triệu tập và chủ trì Hội nghị mở rộng Xứ ủy Bắc Kỳ, phổ biến tình hình, quyết định đưa Đảng và một số cán bộ vào hoạt động bí mật, tích cực chuẩn bị cho việc chuyển hướng chỉ đạo cách mạng; phân công một số cán bộ Xứ ủy và Thành ủy Hà Nội đi xây dựng căn cứ ở các địa bàn chiến lược, chuẩn bị cơ sở cho cuộc đấu tranh vũ trang khi có điều kiện.

phuc-3.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. (Ảnh: TTXVN)
phuc-4.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi lưu bút tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 06/11/1939, trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng, Đồng chí đã triệu tập và chủ trì Hội nghị Trung ương lần thứ VI tại Bà Điểm (Hóc Môn, Gia Định). Hội nghị chủ trương tập trung mọi lực lượng của dân tộc vào nhiệm vụ chủ yếu là chống đế quốc và ách thống trị phát xít thuộc địa, xác định giải phóng dân tộc khỏi ách đế quốc là nhiệm vụ cấp bách nhất và là mục tiêu trước mắt của cách mạng Việt Nam; Đảng sẽ tiến hành thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương thay cho Mặt trận dân chủ Đông Dương. Để phù hợp với tính chất cuộc đấu tranh cách mạng trong giai đoạn mới, phương pháp cách mạng cũng chuyển từ đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ sang đấu tranh trực tiếp đánh đổ chính quyền của đế quốc và tay sai; từ hoạt động hợp pháp và nửa hợp pháp sang hoạt động bí mật và bất hợp pháp, bước tới bạo động làm cách mạng giải phóng dân tộc.

Quyết định thay đổi chiến lược và thay đổi phương pháp cách mạng trong tình hình mới của Hội nghị Trung ương VI là rất đúng đắn, sáng suốt, phù hợp với thực tiễn cách mạng, thể hiện tư duy chính trị nhạy bén của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. Do có chủ trương chuyển hướng chiến lược đúng đắn và sự chỉ đạo kịp thời mà phong trào cách mạng Việt Nam tiếp tục phát triển, lực lượng cách mạng tránh được tổn thất khi kẻ thù tăng cường đàn áp, khủng bố. Giữa lúc phong trào cách mạng đang bước vào thời kỳ mới, ngày 18/01/1940 đồng chí Nguyễn Văn Cừ bị địch bắt. Những chủ trương và quyết định đúng đắn do Hội nghị Trung ương VI vạch ra tiếp tục được các Hội nghị Trung ương tiếp theo kế thừa, phát triển, đưa đến thắng lợi vẻ vang trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng, cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và Nhân dân ta. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Đồng chí là một tấm gương mẫu mực về phẩm chất cao quý của người cộng sản.

Đồng chí là tấm gương sáng về tinh thần say sưa học tập, rèn luyện. Từ lúc bắt đầu hoạt động cách mạng cho đến khi bị thực dân Pháp xử bắn, dù chưa được đào tạo lý luận bài bản ở trường lớp nào, nhưng bằng niềm tin mãnh liệt và nghị lực phi thường, Đồng chí đã trang bị cho mình những hiểu biết sâu rộng về khoa học chính trị và trở thành nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ là người có khả năng lý luận sâu sắc và uyên bác. Dưới sự lãnh đạo của Đồng chí, các vấn đề lý luận và thực tiễn được giải quyết một cách sáng tạo, nhuần nhuyễn, phù hợp với quy luật vận động khách quan. Sáng kiến thành lập Mặt trận dân chủ thống nhất Đông Dương đã cho thấy Đồng chí là người nắm vững chủ nghĩa Mác-Lênin và quan điểm chỉ đạo của Đại hội VII Quốc tế Cộng sản.

Đồng chí không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, thông qua thực tiễn đấu tranh để rèn luyện, luôn biết kết hợp giữa thực tế phong phú với lý luận khoa học, giải quyết đúng đắn những yêu cầu của cách mạng đặt ra, nhất là trong những hoàn cảnh khẩn trương, phức tạp. Trong cuộc vận động dân chủ (1936-1939), Đảng ta đã vượt qua biết bao trở lực và khó khăn, tạo nên một cao trào cách mạng sôi nổi, cuốn hút hàng triệu quần chúng tham gia. Thành công đó có cống hiến to lớn về trí tuệ, tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

Đồng chí Nguyễn Văn Cừ là hình ảnh tiêu biểu của người cán bộ cách mạng, một tấm gương sáng về sự gắn bó máu thịt với quần chúng. Bất kỳ ở đâu, giữa những công nhân, phu mỏ hay bà con nông dân Nam Bộ, khi đi “vô sản hóa”, khi mới là đảng viên, hay khi đã giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng, Đồng chí luôn gương mẫu trong cuộc sống, học hỏi và tổ chức, động viên quần chúng tham gia cách mạng. Đồng chí cũng luôn nêu cao tinh thần bảo vệ Đảng, bảo vệ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, luôn giữ nghiêm chế độ sinh hoạt và kỷ luật của Đảng; dùng tự phê bình và phê bình để làm trong sạch Đảng, bảo đảm cho Đảng thống nhất về tư tưởng, chính trị, tổ chức; bằng uy tín đạo đức, trí tuệ giữ được vai trò tiên phong; không ngừng hoàn thiện về nhân cách, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Trong 13 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Cừ nhiều lần bị thực dân Pháp bắt, giam cầm, tra tấn dã man, nhưng Đồng chí luôn nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất. Khi bị giải ra pháp trường, Đồng chí vẫn hiên ngang tỏ rõ khí phách của người cộng sản. Những khẩu hiệu cách mạng mà Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ và các đồng chí của mình hô vang trước lúc bị giặc Pháp xử bắn vào rạng sáng ngày 28/8/1941, còn vang vọng mãi đến hôm nay. Tấm gương hy sinh oanh liệt của đồng chí Nguyễn Văn Cừ mãi mãi là niềm tự hào của Đảng ta, dân tộc ta và quê hương Bắc Ninh!

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Tự hào là quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, học tập và noi gương các thế hệ đi trước, hơn 92 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng; với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao, phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh từ một tỉnh nông nghiệp; cơ sở hạ tầng khó khăn đã có sự phát triển toàn diện, cơ bản đáp ứng tiêu chí trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực”.

Tỉnh duy trì kinh tế liên tục tăng trưởng cao, đạt tốc độ bình quân 13,9%/năm (6 tháng đầu năm 2022 đạt 14,7%); sản xuất công nghiệp công nghệ cao được xác định là khâu đột phá, trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh với giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ nhất toàn quốc. Kinh tế đối ngoại được mở rộng, với 1.742 dự án FDI, tổng vốn thu hút đầu tư 22,8 tỷ USD. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Năm 2021 xuất khẩu có bước đột phá, đạt 45 tỷ USD, chiếm 13,3% cả nước; thu ngân sách Nhà nước tăng nhanh, đạt 33.260 tỷ đồng, là tỉnh tự cân đối thu - chi ngân sách và có điều tiết về Trung ương, đứng thứ 8 toàn quốc.

Tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, phát triển sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, gắn với xây dựng nông thôn mới; Bắc Ninh là 1 trong 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại; công tác quy hoạch và phát triển đô thị được quan tâm chỉ đạo, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Đến nay, toàn tỉnh có 2 thành phố; 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 02 đô thị loại IV và 5 đô thị loại V; tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 40%.

Lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, đào tạo, y tế luôn được quan tâm chăm lo đầu tư phát triển. Đặc biệt, các giá trị văn hoá và di sản Dân ca Quan họ được quan tâm bảo tồn, phát huy. An sinh xã hội được bảo đảm và đời sống của Nhân dân không ngừng được nâng lên; nhiều chính sách thực hiện ở mức cao hơn và đi trước so với quy định của Trung ương. Quốc phòng, an ninh giữ vững, hội nhập quốc tế được tăng cường; tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư của 38 quốc gia, vùng lãnh thổ vào địa bàn Bắc Ninh.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao. Hiện nay, Đảng bộ và Chính quyền tỉnh đã và đang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến theo hướng hiệu lực, hiệu quả; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 đứng thứ 7/63 tỉnh, thành; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đứng thứ 7/63 tỉnh/thành phố. Hoạt động Đoàn ĐBQH, HĐND được nâng cao. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới; khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng được nâng lên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Cừ là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tôn vinh, tri ân công lao, đóng góp to lớn của Đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; khích lệ, cổ vũ các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng, phát triển đất nước, quê hương phồn vinh, hạnh phúc; học tập tấm gương đạo đức cách mạng, tư duy sáng tạo của Đồng chí Nguyễn Văn Cừ; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Đến năm 2030: Phấn đấu xây dựng Bắc Ninh là thành phố có nền công nghiệp hiện đại, công nghệ cao; một trong những trung tâm thương mại - dịch vụ, giáo dục, đào tạo nhân lực, chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu của thành phố trực thuộc Trung ương; là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Thủ đô Hà Nội và của cả nước.

phuc-7.jpg
phuc-8.jpg
phuc-56.jpg
phuc-6.jpg
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Ninh dâng hương tại Khu di tích lưu niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: TTXVN)

Đến năm 2045: Bắc Ninh là thành phố công nghiệp công nghệ cao, thông minh.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quyết tâm thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận số 21 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác cán bộ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; mỗi tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên phải tăng cường rèn luyện, kỷ luật, kỷ cương, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; nêu cao ý thức học tập và noi gương cách sống, cách làm việc và tinh thần cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, đặc biệt là tinh thần “tự chỉ trích” của Đồng chí.

Thứ hai, Phát huy vị trí địa chính trị, lợi thế cạnh tranh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và động lực tăng trưởng của Vùng Thủ đô, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực và sức cạnh tranh mới trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ ba, Đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, coi đây là nền tảng, thế mạnh cho sự phát triển trong giai đoạn mới; tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, chú trọng công tác đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm; đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc người có công, gia đình chính sách; quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; tăng cường quản lý phát triển xã hội bền vững.

Thứ tư, Đảm bảo giữ vững quốc phòng - an ninh; mở rộng đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Thứ năm, Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy vai trò MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Càng tự hào về Đảng Quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, về Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, chúng ta càng thấy rõ nhiệm vụ to lớn, trách nhiệm trước Đảng, Đất nước và Nhân dân.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan hứa với Trung ương Đảng, với Bác Hồ kính yêu và Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Bắc Ninh tiếp tục tăng cường sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi mục tiêu, lý tưởng của Đảng và dân tộc, xây dựng tỉnh ngày càng phát triển; góp phần cùng cả nước, xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trọng Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ