Trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Phụ nữ Giải phóng Khu V

Hà My|06/03/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu V trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng Khu V.

Sáng nay (6/3), tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng Khu V. Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ và trao danh hiệu cao quý này.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng Khu 5 được thành lập vào tháng 3/1961. Trong kháng chiến chống Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy Khu 5, Hội đã làm tốt vai trò tập hợp phụ nữ các tỉnh thuộc Khu 5 đoàn kết trên mặt trận giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; tổ chức xây dựng Hội phụ nữ giải phóng ở cả ba vùng: căn cứ cách mạng, đồng bằng, trong vùng địch; thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chính trị, binh vận, tham gia đấu tranh vũ trang, thi đua sản xuất phục vụ tiền tuyến. Dù giáp mặt với kẻ thù hung ác, tàn bạo nhưng các cán bộ, hội viên phụ nữ Khu 5 luôn dũng cảm đương đầu, lập nhiều chiến công hiển hách. Nhiều chị đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, máu xương của các chị đổ xuống, góp phần mang lại cuộc sống hòa bình, độc lập hôm nay.

Tiêu biểu như tấm gương Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ, ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam là hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam với sự cống hiến, hy sinh vô bờ bến. Mẹ cùng chồng bám trụ xóm làng vừa sản xuất, vừa làm hầm nuôi giấu cán bộ cách mạng. Mẹ đã 9 lần tiễn con, rể cùng cháu ngoại lên đường nhập ngũ và cũng 9 lần nhận giấy báo tử của con trai, con rể và cháu ngoại hy sinh.

Hay như tấm gương chị Phạm Thị Biên, nữ công nhân kho xăng Nại Hiên (Đà Nẵng) dùng mìn đốt cháy 2,5 triệu lít xăng, 16.000 lít dầu, tiêu diệt gọn một tiểu đội lính Âu - Phi; chị Trà Thị Tép (Núi Thành, Quảng Nam) lăn xả trước 25 xe tăng địch, ngăn không cho chúng càn vào làng, bảo vệ an toàn 5 căn hầm bí mật của bộ đội ta.

Ở hậu phương, các chị tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, tiết kiệm nuôi quân, tham gia dân công, giao liên, tải đạn, nuôi quân, cứu chữa thương binh. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, địa bàn Khu 5 có hơn 12.400 phụ nữ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 17.700 nữ liệt sĩ, gần 47 chị là lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố, gần 50 nữ Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân…

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu V trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu V.

tang-danh-hieu-cho-pn-quan-khu-v.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng Khu V.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, trong kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy Khu V, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã làm tốt vai trò tập hợp phụ nữ Khu V đoàn kết trên mặt trận giải phóng dân tộc, đấu tranh thống nhất đất nước; tổ chức xây dựng Hội Phụ nữ giải phóng ở cả 3 vùng: căn cứ cách mạng, đồng bằng, trong vùng địch; thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh chính trị, binh vận, tham gia đấu tranh vũ trang, thi đua sản xuất phục vụ tiền tuyến. Nhiều tấm gương ngời sáng của phụ nữ Khu V, hàng chục ngàn Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ và trên 100 nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân đã góp phần tô thắm trang sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, tô thắm truyền thống của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân trân trọng biểu dương và tri ân những chiến công, thành tích, sự hy sinh to lớn của các thế hệ phụ nữ Khu V trong kháng chiến, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, là vinh dự to lớn đối với các thế hệ phụ nữ Khu V, cả những người đang sống và những người đã khuất. 

“Chúng ta rất vui mừng là các mẹ, các dì đa phần tuổi đã cao, mỗi người còn mang trong mình những nỗi đau của chiến tranh nhưng vẫn rất lạc quan, giữ vững khí chất của người cách mạng, sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội, là những tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ học tập, noi theo. Mong rằng, các cấp Hội Phụ nữ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam hôm nay tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của phụ nữ Việt Nam từ thời Bà Trưng, Bà Triệu và của các thế hệ phụ nữ đi trước; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới đủ năng lực, phẩm chất, đầy hoài bão và khát vọng cống hiến cho đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh và cho rằng đây cũng là niềm tự hào, nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với phụ nữ Việt Nam nói chung và với cán bộ, hội viên các cấp Hội phụ nữ nói riêng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu V, Thành ủy Đà Nẵng trao quà tặng Ban liên lạc Hội phụ nữ Khu V.

Bài liên quan
  • Sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ dành cho phụ nữ Việt Nam
    Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nói phụ nữ là nói phần nửa xã hội”. Và không chỉ đánh giá đúng vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội, trong quá trình đấu tranh giành độc lập, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Bác Hồ luôn là nguồn động viên, cổ vũ cho phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên, khẳng định vị thế và những đóng góp của mình cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Phụ nữ Giải phóng Khu V