Trung Quốc mưa lớn kỉ lục khiến 30 nguời thiệt mạng, 35 người mất tích

Hoàng Thơ|02/08/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh hưởng của bão Gaemi, trong vòng 24 giờ, một số khu vực tại Trung Quốc hứng chịu lượng mưa kỷ lục 645 mm khiến 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích.

Mưa lớn tại tỉnh Hồ Nam đã khiến 30 người thiệt mạng

Kể từ ngày 26/7, do ảnh hưởng của bão Gaemi, thành phố Tư Hưng (Hồ Nam, Trung Quốc) đã phải hứng chịu những trận mưa lớn, nhiều khu vực xảy ra lũ quét, lở đất, khiến tất cả các thị trấn và làng mạc bị ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau, nhiều nơi bị cô lập và liên lạc bị gián đoạn với bên ngoài.

mua-trung.jpg
Ngôi làng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau những trận mưa lớn do bão Gaemi gây ra ở huyện Tư Hưng, tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, ngày 28/7 (Ảnh: AFP/STR)

Tính đến 12h ngày 1/8, đường sá, điện và thông tin liên lạc tại 8 thị trấn ở thành phố Tư Hưng, Hồ Nam – nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Gaemi đã cơ bản được kết nối. Công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn có những tiến triển theo giai đoạn. Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang làm việc tích cực, có trật tự ở tuyến đầu, nỗ lực tìm kiếm người mất tích, làm tốt công tác cứu trợ thiên tai.

Tính đến 8h sáng ngày 1/8, 118.030 người bị ảnh hưởng, 1.510 căn nhà bị hư hại và 1.345 vị trí trên đường bị sập.

Bão Gaemi đổ bộ đã gây mưa lớn ở nhiều tỉnh của Trung Quốc, trong đó tỉnh Hồ Nam là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đến thăm người dân bị thiên tai ở Hồ Nam, tiến hành kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt trong ngày hôm qua.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết vào ngày 1/8 rằng sự gián đoạn hầu như đã kết thúc.

"Những báo cáo ban đầu cho thấy đã có 30 người thiệt mạng và 35 người mất tích" - báo cáo cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành.

Theo Tân Hoa Xã, 4 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích ở huyện Tư Hưng; 3 người tử vong ở huyện Vĩnh Hưng cũng thuộc tỉnh Hồ Nam. Trong khi đó, một trận lở đất vào ngày 28/7 đã khiến 15 người qua đời ở những địa phương khác trong tỉnh.

mua-trung-quoc.jpg
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm người dân và chỉ đạo công tác phòng chống lũ ở Hồ Nam. Ảnh Tân Hoa xã.

Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Cường nhấn mạnh thời điểm hiện tại là giai đoạn căng thẳng nhất trong việc phòng chống lũ, công tác phòng chống lũ không được buông lỏng, giảm thiệt hại và rủi ro đến mức thấp nhất, phải luôn đặt sự an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu, tăng cường dự báo, giám sát, cảnh báo và ứng phó khẩn cấp, kiên quyết di dời những người dân ở vùng nguy hiểm.

Để đối phó với lũ lụt nghiêm trọng ở tỉnh Hồ Nam, Ủy ban Phòng chống, Giảm nhẹ và Cứu trợ thiên tai của Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp cứu trợ thiên tai quốc gia lên cấp 2 trong ngày 1/8, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường cường độ làm việc, hướng dẫn và hỗ trợ chính quyền địa phương làm tốt công tác cứu trợ đảm bảo sinh hoạt cơ bản của người dân bị ảnh hưởng.

cuu-ho-trung-quoc.jpg
Nhân viên cứu hộ đi bộ đến khu vực bị lũ lụt ở Tư Hưng vào ngày 29/7 (Ảnh: AFP/STR)

Theo báo Nhân dân Nhật báo, thảm họa thiên nhiên do bão Gaemi - cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong năm nay - đã ảnh hưởng tới gần 90.000 người, phá hủy khoảng 1.400 ngôi nhà và hơn 1.300 tuyến đường. Hiện hệ thống đường dây tải điện, thông tin liên lạc tại một số khu vực bị ảnh hưởng đã dần được khôi phục.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn tại các khu vực chịu ảnh hưởng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích.

Trung Quốc cũng đang trải qua một một hè khắc nghiệt


Cùng với mưa lũ, Trung Quốc đang trải qua một mùa hè thời tiết khắc nghiệt khác. Tháng 7 năm nay là "tháng 7 nóng nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được quan sát đầy đủ vào năm 1961 và là tháng nóng nhất trong lịch sử quan sát" - Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 1/8.

Nhiệt độ không khí trung bình vào tháng 7 tại Trung Quốc là 23,21°C, vượt qua kỷ lục trước đó là 23,17°C vào năm 2017.

Cơ quan này dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng ở các khu vực phía Đông trong tuần này - bao gồm cả thành phố Thượng Hải, nơi đã ban hành cảnh báo đỏ về nhiệt độ cực cao vào ngày 1/8. Thành phố Hàng Châu gần đó có thể đạt mức nhiệt kỷ lục 43°C vào ngày 3/8. Nền nhiệt ở vùng trung lưu và hạ lưu của sông Dương Tử có khả năng sẽ không thấp hơn 30°C.

nong.jpg
Nắng nóng kỷ lục hoành hành Trung Quốc cũng như nhiều nơi trên thế giới. (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới mà các nhà khoa học cho rằng đang thúc đẩy biến đổi khí hậu và khiến thời tiết khắc nghiệt xảy ra thường xuyên, dữ dội hơn.

Trong khi mưa lớn đã gây lũ lụt và lở đất ở các khu vực miền Trung và phía Nam. Các đợt nắng nóng vào mùa hè năm nay đã thiêu đốt một số vùng ở miền Bắc Trung Quốc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Trung Quốc mưa lớn kỉ lục khiến 30 nguời thiệt mạng, 35 người mất tích