Trung Quốc: Mưa lớn triền miên, đập Tam Hiệp chính thức xả lũ lần đầu trong năm

Bình An|30/06/2020 08:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lớn tại thượng nguồn khiến nước hồ chứa liên tục dâng cao khiến đập Tam Hiệp mở hai cổng xả nước và đây là lần đầu tiên đập này xả lũ trong năm nay nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây ra lũ lụt.

Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất thế giới xây trên sông Dương Tử đoạn chảy qua thị trấn Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Do mưa lớn ở khu vực thượng lưu và trung lưu sông Trường Giang, lượng nước đi vào hồ chứa Tam Hiệp liên tục tăng lên. Do đó, để giải phóng một lượng nước nhất định và ngăn các nguy cơ lũ lụt sắp tới, đập Tam Hiệp đã mở hai cống xả nước vào sáng 29/6.

Sau khi mưa lớn xảy ra tại khu vực thượng nguồn, lượng nước ở hồ chứa Tam Hiệp tăng lên vào chiều 27/6. Đến 14h ngày 28/6, lưu lượng nước đổ về hồ Tam Hiệp đạt 40.000m3/s, gấp đôi con số hôm 27/6.

Từ hôm 27 đến 28/6, mưa lớn đã diễn ra tại nhiều đô thị của tỉnh Hồ Bắc như thành phố Nghi Xương, Tương Dương, Kinh Môn, Hiếu Cảm, Hoàng Cương… ảnh hưởng tới hơn 650.000 người, buộc phải sơ tán khẩn cấp hơn 7.000 người.

Đặc biệt tại thành phố Nghi Xương – cách đập Tam Hiệp khoảng 40km, chỉ trong 3 tiếng đồng hồ hôm 27/6 thành phố này đã hứng lượng mưa lên tới gần 140mm, lớn nhất trong 20 năm qua. Một số nơi thậm chí có lượng mưa đạt hơn 200mm.

Nhiều nơi ở thành phố Nghi Xương bị chìm trong nước trong khi lở đất cũng xảy ra. Một chiếc xe hơi bị chìm trong nước sâu đến mức khiến cửa xe không thể mở và sau đó cảnh sát phải đến trợ giúp để cứu những người bị kẹt bên trong.

Đập Tam Hiệp mở hai cổng xả lũ đợt đầu tiên trong năm

Trước đó vào ngày 21.6, mực nước ở hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 147 m, cao hơn mức cảnh báo lũ tới 2 m, dẫn tới tin đồn rằng đập này đang biến dạng và người dân nên sơ tán. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Quách Tấn thuộc Viện nghiên cứu địa chấn Trung Quốc bác bỏ tin đồn, khẳng định đập Tam Hiệp có thể chứa lượng nước vào lớn hơn nhiều so với lượng nước hiện nay, theo Hoàn Cầu thời báo.

Nhiều phụ lưu ở thượng nguồn đập Tam Hiệp đang trải qua đợt lũ tồi tệ nhất, trong đó có sông Tiểu Kim Xuyên ở tỉnh Tứ Xuyên. Lũ lụt tại thành phố Trùng Khánh, ở thượng nguồn đập Tam Hiệp, đạt mức kỷ lục từ năm 1940 trở lại đây.

Cục khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo các tỉnh miền trung và miền đông sẽ có mưa lớn trong tuần này, trong đó một số nơi có lượng mưa từ 30 – 50 mm mỗi giờ, theo Reuters.

Mưa lớn liên miên khiến một số chuyên gia cảnh báo đập Tam Hiệp sẽ không thể trụ nổi và bị vỡ. Tuy nhiên nhà nghiên cứu Guo Jin thuộc Viện nghiên cứu địa chấn Trung Quốc khẳng định đập Tam Hiệp có thể chứa lượng nước vào lớn hơn nhiều so với lượng nước hiện nay.

Bình An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Mưa lớn triền miên, đập Tam Hiệp chính thức xả lũ lần đầu trong năm