Trung Quốc: Tháng 4 có thể có vaccine dùng khẩn cấp phòng COVID-19

Ngọc Linh (t/h)|08/03/2020 05:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết nếu đúng tiến độ, nước này có thể sử dụng một số vaccine phòng Covid-19 khẩn cấp vào tháng 4.

Tờ South China Morning Post ngày 6-3 dẫn lời ông Zheng Zhongwei – giám đốc Trung tâm phát triển khoa học kỹ thuật của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), khẳng định nghiên cứu văcxin ngừa COVID-19 của Trung Quốc vẫn diễn ra thuận lợi.

Trung Quốc hiện đang theo đuổi 5 hướng để phát triển vaccine và tất cả đều tiến triển tốt.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc bản tiếng Anh (CGTN) dẫn lời quan chức NHC cho biết theo các luật và quy định liên quan, một số vaccin ngừa virus corona chủng mới dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp hoặc thử nghiệm lâm sàng vào tháng 4-2020.

Các nghiên cứu vaccine của Trung Quốc đang tiến triển thuận lợi

Trong khi đó, ông Ding Xiangyang, thành viên chính quyền trung ương tham gia giám sát việc chống dịch ở tỉnh Hồ Bắc, cũng xác nhận việc đưa vaccine vào thử nghiệm lâm sàng vào tháng sau.

Hơn 80% các ca nhiễm mới ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – tâm dịch. Điều đáng mừng là không có ca nhiễm mới nào thuộc các khu vực khác trong tỉnh. Gần 20% các ca còn lại thuộc các tỉnh khác của Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, ông Trịnh Trung Vĩ – Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ y tế Quốc gia cho biết các nhóm nghiên cứu đang dồn toàn lực điều chế accine ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Theo ông, có thể sẽ có vaccine dùng trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 4.

Cuộc chạy đua nghiên cứu và điều chế vaccine trên toàn thế giới đang trở nên quyết liệt hơn khi dịch COVID-19 đang ngày càng đe doạ nhiều quốc gia.

Công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics là một trong những công ty đầu tiên đạt được thành quả với mRNA tổng hợp. Tuy nhiên vaccine mới chỉ đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng nên các thủ tục cấp phép vẫn chưa được hoàn thành.

Theo đó, loại vaccine này sử dụng nấm men saccharomyces cerevisiae (thường được biết đến nhiều nhất như men bánh mì) làm chất dẫn và protein dằm (spike protein) của virus corona để sản xuất ra kháng thể chống lại virus corona chủng mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết remdesivir (một loại thuốc kháng virus) do công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead Science phát triển là loại thuốc có triển vọng nhất hiện nay. Hiện Trung Quốc đang làm việc với công ty này để kiểm tra hiệu quả của remdesivir.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Tháng 4 có thể có vaccine dùng khẩn cấp phòng COVID-19