Trung Quốc triển khai dự án thu giữ carbon ngoài khơi lớn nhất Châu Á

Hồng Tú|04/06/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy) vừa đưa vào hoạt động dự án thu hồi và lưu trữ carbon ngoài khơi đầu tiên của Trung Quốc ở lưu vực cửa sông Châu Giang phía nam nước này.

Ngày 2/6, tờ Globaltimes đưa tin Trung Quốc ngày đã đạt được một cột mốc quan trọng khi Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc (China Energy) công bố đưa vào hoạt động dự án thu hồi và lưu trữ carbon ngoài khơi đầu tiên ở Biển Đông.

trungquoc.jpg
Ảnh minh họa

Dự án này thu giữ khí CO2 được tạo ra trong quá trình sản xuất dầu và lưu trữ nó dưới đáy biển. Đầu tiên, hỗn hợp dầu và khí do giếng dầu tạo ra cần được đưa vào thiết bị tách carbon cao để tách khí CO2, sau đó được đưa vào máy nén để điều áp và sấy khô để chuyển sang trạng thái giữa khí và lỏng. Sau đó, CO2 được lưu trữ trong cấu trúc địa chất giống như một cái bát úp ngược dưới đáy biển ở độ sâu 800 mét.

China Energy cũng nêu rõ nhà máy trên kết nối với một đơn vị phát điện tại nhà máy điện than Thái Châu của China Energy, có khả năng thu giữ 500.000 tấn CO2/năm.

Được biết, dự án này có thể lưu trữ khoảng 300 nghìn tấn CO2 mỗi năm. Hiệu quả giảm phát thải carbon của dự án này tương đương với hiệu quả của hơn 14 triệu cây xanh.

Tập đoàn China Energy nằm trong số những công ty đi đầu trong việc thiết kế, triển khai các dự án thu hồi và lưu trữ carbon tại Trung Quốc. Những dự án này nằm trong các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc triển khai dự án thu giữ carbon ngoài khơi lớn nhất Châu Á