Pháp cấm các chuyến bay ngắn để giảm thiểu khí thải carbon

Tô Anh|24/05/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lệnh cấm chuyến bay nội địa với hành trình ngắn đã có sẵn dịch vụ tàu hỏa trong 2,5 giờ sẽ có hiệu lực tại Pháp từ ngày 23/5.

Ngày 23/5, Pháp đã ký ban hành luật cấm vận hành các chuyến bay nội địa ngắn đối với các hành trình có thể hoàn thành trong 2,5 giờ bằng tàu cao tốc.

Theo đó, chính sách mới của Pháp sẽ tác động hầu hết chuyến bay giữa thủ đô Paris và nhiều trung tâm trong khu vực như Nantes, Lyon và Bordeaux, trong khi các chuyến bay nối chuyến không bị ảnh hưởng. Luật mới cũng quy định rằng các dịch vụ đường sắt phải thường xuyên và kịp thời để đáp ứng nhu cầu của hành khách, cũng như số lượng hành khách gia tăng sắp tới.

maybay-phap-chang-ngan.jpg
Pháp đã ký ban hành luật cấm vận hành các chuyến bay nội địa ngắn nhằm giảm lượng khí thải. Ảnh: AFP

Sau 3 năm, Pháp sẽ đánh giá mức độ hiệu quả cắt giảm phát thải carbon khi thực hiện quy định này và có thể mở rộng cấm chuyến bay nội địa ngắn trên một số tuyến khác.

Đưa ra quan điểm về sắc lệnh mới, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Clement Beaune cho biết: “Đây là bước cần thiết và là biểu tượng mạnh mẽ của chính sách cắt giảm phát thải khí nhà kính của Pháp. Khi chúng ta đang chiến đấu không ngừng nghỉ để giảm phát thải carbon, thì không có lý do gì để biện hộ cho việc sử dụng máy bay giữa các thành phố đã được kết nối hiệu quả, nhanh chóng, thường xuyên bằng tàu hỏa”.

Trước đó, Liên minh Châu Âu khuyến nghị rằng các tuyến bay thuộc diện bị cấm phải nằm trong khu vực có thể kết nối bằng đường sắt cao tốc trong chưa đầy 2,5 giờ. Ngoài ra, những khu vực này cũng cần có các chuyến tàu sớm, tàu đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp cấm các chuyến bay ngắn để giảm thiểu khí thải carbon