Từ 15/10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng

Phi Hồng (t/h)|15/10/2018 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

MOITRUONG.NET.VNTừ 0h00 ngày 15/10, Cầu Bạch Đằng – một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng chính thức được thu phí sau gần 2 tháng thông xe với mức phí cao nhất 180.000 đồng/lượt.

>>>Bangladesh: Sạt lở đất, ít nhất 4 người thiệt mạng

>>>Nghệ An: Cứu nạn khẩn cấp 18 thuyền viên gặp nạn trên biển

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. (Ảnh: Dân trí)

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư 7.277 tỉ đồng. Công trình chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2018 sau gần 4 năm thi công xây dựng.

Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6km, rộng 25m, gồm 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, đường cao tốc dài 19,3km, từ điểm kết nối với QL18 và cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long tới chân cầu Bạch Đằng, được đầu tư bằng vốn ngân sách, trên 6.400 tỉ đồng; Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, được đầu tư theo hình thức BOT, vốn 7.277 tỉ đồng. Đây là cây cầu quan trọng kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng, thuộc tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và nối trực tiếp vào tuyến cao tốc Hải Phòng – Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Khánh – Sở GTVT Quảng Ninh, kể từ khi thông xe đến nay, mỗi ngày có khoảng 10.000 xe ôtô các loại qua lại trên cao tốc. Khi áp dụng thu phí thì khả năng lượng xe từ Hải Phòng sang Hạ Long và ngược lại cũng không giảm nhiều, bởi đi theo tuyến đường lâu nay: QL10, QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí – vừa xa, nhỏ hẹp vừa vẫn phải mất phí.

Tuy nhiên, đại diện Công ty CP BOT Đại Dương – đơn vị quản lý trạm thu phí Đại Yên trên QL18, TP.Hạ Long cho biết, kể từ khi có cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, lượng xe qua trạm thu phí Đại Yên giảm mạnh. Để đảm bảo không xảy ra ùn tắc khi bắt đầu thu phí, Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã đào tạo bài bản cho nhân viên, trang bị đủ phương tiện máy móc sẵn sàng cho việc vận hành thu phí, đồng thời bố trí đội xe cứu hộ 24/24 để xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.

Mức thu phí tuyến cao tốc này như sau, thu 35.000 đồng/lượt áp dụng với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; 50.000 đồng/lượt đối với xe từ 12 đến 30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến 4 tấn; 60.000 đồng đối với xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến 10 tấn; 120.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 fit; 180.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit. Mức phí sẽ được điều chỉnh theo phương án tài chính sau 3 năm/lần, hệ số tăng 1,18% bắt đầu áp dụng từ năm 2021.

Phi Hồng (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Từ 15/10, chính thức thu phí cầu Bạch Đằng
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.