Từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư nâng cấp, hệ thống Bắc Hưng Hải

Hạ Vy|21/03/2024 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kế hoạch của Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 6 hệ thống thuỷ lợi thuộc TP Hà Nội sẽ được đầu tư nâng cấp để nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai và thuỷ lợi. Trong số này, hệ thống Bắc Hưng Hải (Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh) sẽ được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Bộ NN&PTNT vừa công bố Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 847/QĐ-TTg. Mục tiêu chung là bảo đảm cấp nước, tiêu thoát nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp, các ngành kinh tế và bảo vệ môi trường.

21-bhhai.jpeg
Trong danh mục nâng cấp các hệ thống thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ NN&PTNT có hệ thống Bắc Hưng Hải (Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh)

Quy hoạch cũng hướng đến nâng cao năng lực phòng, chống giảm thiệt hại do thiên tai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển ở thượng nguồn các sông liên quốc gia.

Cụ thể hoá mục tiêu trên, Bộ NN&PTNT đã xây dựng và tham mưu Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án ưu tiên triển khai.

Trong danh mục nâng cấp các hệ thống thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 3 dự án thuộc TP Hà Nội sẽ được triển khai. Cụ thể là: hệ thống Ấp Bắc - Nam Hồng; hệ thống sông Nhuệ; hệ thống Phù Sa (trạm bơm Phù Sa).

Ngoài ra còn có 3 dự án khác liên quan đến TP Hà Nội sẽ được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 gồm: hệ thống Liên Sơn - Bạch Hạc (Hà Nội, Vĩnh Phúc); hệ thống công trình chuyển nước vào sông Đáy phục vụ đa mục tiêu (Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình); hệ thống Bắc Hưng Hải (Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh).

Để triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tại Quyết định số 847/QĐ-TTg, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động lồng ghép phương án phát triển thuỷ lợi, phòng chống thiên tai trong quy hoạch địa phương phù hợp với Quy hoạch Phòng chống thiên tai và thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nghiên cứu cụ thể phương án, giải pháp thực hiện mức đảm bảo phòng chống lũ trong Quy hoạch để cập nhật vào Quy hoạch tỉnh.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch huy động nguồn lực, trình HĐND cấp tỉnh tập trung bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để triển khai các nhiệm vụ, dự án đầu tư công trình trên địa bàn; bảo đảm công tác đầu tư đồng bộ, khép kín, phát huy hiệu quả.

Bài liên quan
  • Bắc Ninh đã kiểm soát được các điểm xả thải xuống kênh thủy lợi Bắc Hưng Hải
    Theo đại diện công an tỉnh Bắc Ninh, các điểm xả nước thải tại các khu, cụm công nghiệp, các khu dân cư dân sinh thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được kiểm soát tốt; chính quyền các địa phương cũng chủ động, quyết liệt trong công tác phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên cần có sự phối hợp đồng bộ với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và thành phố Hà Nội trong công tác xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nay đến năm 2030 sẽ đầu tư nâng cấp, hệ thống Bắc Hưng Hải