Từ tháng 12 Việt Nam bàn giao 37 ha đất sân bay Biên Hòa tẩy độc dioxin

Hạnh An (t/h)|02/11/2019 01:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Quốc phòng Việt Nam bàn giao mặt bằng sân bay Biên Hòa để USAID khử độc dioxin từ tháng 12 và kéo dài trong 10 năm tới.

Lễ ký bàn giao mặt bằng dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa giữa Quân chủng Phòng không – không quân và USAID diễn ra sáng 1-11 trước sự chứng kiến của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng và ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Đây là cột mốc khởi đầu quan trọng trong dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa, một trong những điểm nóng lớn nhất về dioxin sau chiến tranh.

Dự án này đã chính thức được phê duyệt và khởi động tháng vào 4, trong chuyến thăm của đoàn 8 thượng nghị sĩ Mỹ đến Việt Nam.

Bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ. Ảnh: Gia Chính

Sân bay Biên Hòa, thuộc tỉnh Đồng Nai, nằm cách TP.HCM 30 km về phía đông bắc, là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam.

Khối lượng đất và trầm tích nhiễm dioxin cần xử lý là 500.000 m3, gấp khoảng 4 lần so với khối lượng đã xử lý tại sân bay Đà Nẵng, theo đánh giá năm 2016 của USAID và các cơ quan chức năng Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết trong thời gian tới song song với việc xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa, cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tiến hành vận động để phía Mỹ xử lý thêm ô nhiễm tại những nơi bị phun rải trong chiến tranh.

Theo ước tính của cả hai bên, chi phí xử lý cần trên 390 triệu USD và việc xử lý tổng thể sẽ hoàn thành trong 10 năm. Đây là một trong những dự án lớn nhất thế giới về xử lý môi trường bị ô nhiễm chất độc dioxin.

Ngoài ra, trong 5 năm tới Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ cũng triển khai công tác hỗ trợ người khuyết tật tại những tỉnh bị nhiễm độc dioxin nặng nhất như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh với kinh phí 65 triệu USD.

Hạnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ tháng 12 Việt Nam bàn giao 37 ha đất sân bay Biên Hòa tẩy độc dioxin