Tỷ lệ cứu hộ thành công động vật hoang dã ở Quảng Bình đạt gần 92%

Hồng Trang|12/06/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) đang chăm sóc và cứu hộ 73 cá thể ĐVHD, với tỷ lệ cứu hộ thành công động vật hoang dã đạt gần 92%.

Ông Trần Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) cho biết, trong 6 tháng năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận và cứu hộ 23 cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) từ các tổ chức, cá nhân; thả về môi trường tự nhiên ở VQG PN-KB 17 cá thể ĐVHD.

Các cá thể ĐVHD được chăm sóc, cứu hộ tại trung tâm chủ yếu là những loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp.

dong-vat-hoang-da.jpg
Cá thể chim Hồng Hoàng sau khi chăm sóc, cứu hộ được thả về môi trường tự nhiên ở Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Ông Trần Ngọc Anh cũng cho biết thêm, ngoài công tác chăm sóc, cứu hộ ĐVHD, trung tâm còn tiến hành nhân giống và sưu tập được 165 cây giống bản địa thuộc 3 loài; gieo ươm 500 hạt giống cây bằng lăng lông và thu thập nhân giống được 100 cây tùng la hán phục vụ bảo tồn tại điểm du lịch sinh thái và diễn giải môi trường vườn thực vật; trồng 20 cây trám đen vào vườn thực vật để bảo tồn nguồn gen đa dạng sinh học và 17 cây nhội để cải tạo cảnh quan Khu cứu hộ ĐVHD…

Được biết, VQG PN-KB là một trong những khu vực đứng đầu về tính đa dạng sinh học và là nơi sinh sống của nhiều loại ĐVHD quý hiếm, loài chỉ thị cho hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi, như: Bách xanh đá, Voọc gáy trắng...

Bài liên quan
  • Bẫy ảnh – trợ thủ đắc lực cho bảo tồn động vật hoang dã
    Theo bảng xếp hạng về mức độ đa dạng sinh học trên thế giới năm 2024, Việt Nam đứng thứ 14 và là một trong 3 quốc gia Đông Nam Á được đánh giá cao về mức độ đa dạng sinh học. Các chỉ số đa dạng không chỉ được ghi nhận qua các nghiên cứu, điều tra mà còn từ những bằng chứng thuyết phục của phương pháp đặt bẫy ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ cứu hộ thành công động vật hoang dã ở Quảng Bình đạt gần 92%