Vì sao nên uống nước ngay sau khi thức dậy?

Ngọc Linh (t/h)|11/09/2019 10:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một ly ngay khi thức dậy buổi sáng cách hoàn hảo để bắt đầu ngày mới. Ngoài việc giúp bổ sung nước, nó cũng làm cho bạn cảm thấy tươi vui hơn và tràn đầy năng lượng.

Đầu tiên, 70% cơ thể của bạn được tạo thành từ nước, do đó, việc cần thiết là phải giữ cho cơ thể được khỏe khoắn, sảng khoái và tràn đầy sức sống để giúp cho cơ thể hoạt động một cách bình thường. Khi nhu cầu về nước của cơ thể không được đáp ứng, thì sẽ có rất nhiều hậu quả tiêu cực ngắn hạn và dài hạn về sức khoẻ xảy ra.

Chỉ cần có thói quen uống một nước vào đúng thời điểm sau khi ngủ dậy khoảng 1 phút sẽ giúp ích cho sức khỏe nhiều đến không ngờ.

Theo các chuyên gia sức khỏe, bắt đầu ngày mới bằng cách uống nước là điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân.

Bởi khi mới ngủ dậy, cơ thể chúng ta đang ở trong tình trạng khô kiệt vì trong khi ngủ, các cơ quan vẫn phải làm việc. Uống nước lúc bụng đói giúp thanh lọc cơ thể, lấy lại năng lượng và kích hoạt mọi chức năng khác.

Tại sao một điều tưởng chừng đơn giản này có tác động lớn đến sức khỏe như vậy? Hãy cùng khám phá một số lợi ích đó.

Tại sao nên uống nước ngay sau khi ngủ dậy?

Giúp bù nước cho cơ thể

Giấc ngủ 6-8 tiếng là một khoảng thời gian dài cơ thể không hấp thụ nước. Uống 2 hoặc 3 ly nước ngay khi thức dậy là cách tốt nhanh chóng để bù nước cho cơ thể.

Khởi động cơ thể

Một trong những lý do chính gây ra mệt mỏi là do mất nước.

Uống nước sau khi thức dậy giúp cơ thể sẵn sàng làm việc, tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện mức năng lượng thấp. Nếu thiếu nước, hiệu suất thể chất có thể bị ảnh hưởng.

Giúp cung cấp năng lượng cho não

Bộ não được cấu tạo từ hơn 70% nước và tiếp tục bổ sung nước giúp duy trì hoạt động não được tối ưu. Khi thiếu nước, não sẽ hoạt động ít nhiên liệu hơn, khiến kiệt sức, mệt mỏi hoặc tâm trạng bất ổn, hoạt động của bộ nhớ và hiệu suất não kém.

Khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước, não cũng sẽ bị ảnh hưởng và thậm chí là ngừng hoạt động. Nếu chúng ta bắt đầu ngày mới bằng việc uống nhiều nước, bộ não của bạn sẽ khỏe mạnh hơn và có khả năng giải quyết công việc trong ngày tốt hơn.

Chống lại bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch

Việc uống nước sẽ giúp làm sạch và cân bằng hệ thống bạch huyết, dẫn đến tăng mức độ miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch mạnh sẽ giúp bạn tránh được các loại bệnh khác nhau và tránh cho bạn ngã bệnh thường xuyên.Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lợi ích của việc uống nước ngay sau khi thức dậy. Không còn nghi ngờ gì nữa, nó chính là cách dễ dàng nhất để tạo ra một sự thay đổi tích cực cho lối sống của bạn mà không phải trả bất kỳ khoản tiền nào.

Ngăn ngừa đau đầu

Một trong những lý do chính gây đau đầu thường xuyên là do thiếu nước. Uống nhiều nước, đặc biệt là ngay khi thức dậy có thể giúp loại bỏ cơn đau đầu, theo Stay Inspired.

Ngăn ngừa sỏi thận và bảo vệ ruột và bàng quang khỏi bị nhiễm trùng

Việc uống nước ngay sau khi thức dậy là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh sỏi thận và nhiễm trùng bàng quang. Thực tế là uống nước lúc búng đói sẽ làm loãng axit cái mà dẫn đến hình thành sỏi (acid uric tạo sỏi urat) trong thận. Bạn càng uống nhiều nước (đến một giới hạn có lợi cho sức khỏe), bạn càng được bảo vệ khỏi các loại bệnh nhiễm trùng bàng quang khác nhau do các chất độc gây ra.

Tăng tốc độ trao đổi chất

Theo các nghiên cứu, uống nước khi bụng đói có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và từ đó giúp giảm cân trong thời gian dài.

Khi tỷ lệ trao đổi chất tăng, hệ tiêu hóa được cải thiện. Các carbohydrate và protein cần thiết được chuyển hóa và vận chuyển qua nước trên khắp cơ thể.

Tiêu thụ 500ml nước, 30 phút trước bữa ăn 3 lần một ngày trong 12 tuần, giúp giảm tới 2 kg trọng lượng cơ thể, theo The Berkey.

Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng cách tiêu thụ nước khoảng 30 phút trước khi ăn.

Loại bỏ độc tố khỏi cơ thể

Trong đêm, cơ thể tự sửa chữa và thải ra các chất độc trong cơ thể.

Khi bạn uống nước, nó thúc đẩy một cách tự nhiên sự hoạt động trong ruột của bạn. Vào ban đêm, cơ thể bạn tự sửa chữa và loại bỏ tất cả các độc tố trong cơ thể. Khi bạn uống nước vào dạ dày rỗng vào buổi sáng, bạn sẽ rửa sạch những độc tố có hại này, để cơ thể bạn tươi mới và khỏe mạnh. Việc uống nhiều nước có thể giúp tăng cường sự sản xuất tế bào cơ và các tế bào máu mới.

Làm sạch ruột già

Uống một ly nước khi bụng đói có thể giúp loại bỏ cặn bã tích tụ và cho phép hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn. Nó kích thích sự di chuyển trong ruột và cũng giúp đại tiện đều đặn vào buổi sáng. Điều này giúp cho đại tràng khỏe mạnh hơn và một cơ thể khỏe mạnh toàn diện, theo The Berkey.

Giúp duy trì làn da khỏe mạnh

Các vết thâm hoặc đốm nâu thường gây ra do sự tích tụ độc tố trong cơ thể. Uống nước khi bụng đói có thể giúp loại bỏ các độc tố này, mang lại làn da sáng mịn

Sự mất nước gây ra các nếp nhăn sớm và các lỗ chân lông sâu trong da. Nó đã được tìm thấy trong một nghiên cứu rằng việc uống 500 ml nước lúc bụng đói làm tăng lưu lượng máu trong da và làm cho da sáng lên. Ngoài ra, việc uống nhiều nước hơn trong suốt cả ngày có nghĩa là cơ thể bạn đang giải phóng độc tố, điều này sẽ làm cho làn da của bạn rạng rỡ hơn.

Giúp dưỡng ẩm toàn thân

Khi chúng ta ngủ trong một khoảng thời gian dài, bình thường cơ thể bạn sẽ mất nước. Không quan trọng uống bao nhiêu nước ngày trước đó, bởi vì cơ thể đã loại bỏ những thứ không cần thiết ra ngoài. Đó là lý do tại sao ngay sau khi thức dậy chúng ta cần cung cấp một lượng nước vào cơ thể.

Một ly nước ấm là cách hoàn hảo để bắt đầu ngày mới. Ngoài việc giúp bổ sung nước, nó cũng làm cho bạn cảm thấy tươi vui hơn và tràn đầy năng lượng.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nên uống nước ngay sau khi thức dậy?