Vì sao TP Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện mưa lớn?

Thủy Tiên|06/08/2022 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày gần đây, mưa lớn thường xuyên xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận gây ngập nhiều tuyến đường. Mưa thường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn.

Ngày 6/8, mưa dông xảy ra tại khu vực TP Hồ Chí Minh từ sáng sớm. Trước đó vào chiều tối ngày 3/8 và 4/8, mưa xảy ra trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường tại TP.Thủ Đức và các quận, huyện lân cận ngập nặng.

Thông tin từ Đài Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Nam bộ, trong khoảng 0-3 giờ tới, các khối mây dông sẽ tiếp tục gây ra mưa rào kèm dông cho huyện Cần Giờ.

Sau đó, những khối mây dông ở các tỉnh miền Tây có khả năng mở rộng theo hướng từ tây sang đông lan sang các quận, huyện ở phía tây, trung tâm và phía nam TP Hồ Chí Minh gây mưa dông.

Lượng mưa phổ biến 5-10mm, có nơi trên 15mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh khoảng cấp 5-6 (10-13m/s).

mua-lon.jpg
Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây mưa cho Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày này là do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh lên.

Do đó, thời tiết khu vực trong tuần đầu tháng 8 phổ biến có mưa, mưa rào diện rải rác đến nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ giảm nhẹ so với tuần cuối tháng 7. Nhiệt độ trung bình phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, hầu hết ở khoảng 27-28 độ C.

Cơ quan khí tượng cũng phát ra thông báo, ở khu vực vùng biển ngoài khơi phía nam từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, khu vực từ Cà Mau- Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào dông, gió mùa tây nam đang hoạt động mạnh dần.

Dự báo trong ngày và đêm nay (6/8), vùng biển từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau gió tây nam mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động sóng cao 2.0-3.0m.

Ngoài ra, vùng biển ngoài khơi từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao TP Hồ Chí Minh liên tục xuất hiện mưa lớn?