Việt Nam, Ai Cập cần đàm phán, ký kết hiệp định hợp tác kinh tế, thương mại

Mai Hạ|27/07/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập Abdel-Wahab Abdel-Razek và gặp Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ai Cập Ahmed Saad El-Din Mohamed Abd El-Rehim, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất Việt Nam và Ai Cập sớm đàm phán, ký kết các hiệp định hợp tác kinh tế, thương mại.

27-pttg-aicap.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập Abdel-Wahab Abdel-Razek 

Nhân chuyến thăm chính thức Ai Cập, ngày 26/7, Phó Thủ tướng đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện Ai Cập Abdel-Wahab Abdel-Razek và gặp Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ai Cập Ahmed Saad El-Din Mohamed Abd El-Rehim.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Ai Cập tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử trong dịp kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phó Thủ tướng cảm ơn sự đón tiếp thân tình, trọng thị mà Lãnh đạo và người dân Ai Cập dành cho đoàn đại biểu Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn Quốc hội Ai Cập tiếp tục ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam-Ai Cập.

Chủ tịch Thượng viện Abdel-Wahab Abdel-Razek, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ahmed Saad El-Din Mohamed Abd El-Rehim bày tỏ trân trọng lịch sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam và sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Ai Cập.

Lãnh đạo hai viện của Quốc hội Ai Cập đánh giá cao chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần củng cố hợp tác song phương giữa hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Abdel-Wahab Abdel-Razek bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam cũng như những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam-Ai Cập trong 60 năm qua.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ahmed Saad El-Din Mohamed Abd El-Rehim khẳng định Nhà nước và Quốc hội Ai Cập luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ai Cập chuyển lời chào và lời chúc chuyến thăm thành công của Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy Ali El-Gebaly (đang có công tác nước ngoài) đến Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, hai Quốc hội theo hướng toàn diện và hiệu quả, thiết thực.

Đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của Thượng viện và Hạ viện Ai Cập trong quá trình xây dựng và phát triển Ai Cập cũng như đối với sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ mong muốn hai viện Quốc hội Ai Cập tiếp tục ủng hộ và ưu tiên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực ưu tiên như chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, giáo dục… và giám sát, thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước.

Khẳng định hai nước còn nhiều dư địa hợp tác, hai bên đã trao đổi và nhất trí một số biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ bạn bè truyền thống giữa Việt Nam và Ai Cập trong thời gian tới như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành, giao lưu nhân dân, củng cố hợp tác hiệu quả giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Về kinh tế, hai bên nhất trí mở cửa thị trường hơn nữa cho các hàng hóa thế mạnh của nhau, khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu kết nối, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực Halal, tạo điều kiện cho nhà đầu tư của mỗi nước, sớm tổ chức kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 6 để các cơ quan, bộ, ngành hai bên trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hợp tác hiện nay…

Để tạo đột phá cho hợp tác thương mại, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên nghiên cứu đàm phán các hiệp định về hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Ngài Abdel-Wahab Abdel-Razek, Chủ tịch Thượng viện Ai Cập và Ngài Hanafy Ali El-Gebali, Chủ tịch Hạ viện Ai Cập.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đến thăm Trụ sở và làm việc với Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit.

27-pttg-tr-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, hai Quốc hội theo hướng toàn diện và hiệu quả, thiết thực

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên đoàn Arab trong duy trì hòa bình và ổn định, thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam mong muốn được tham gia đóng góp vào các nỗ lực của Liên đoàn Arab và các nước thành viên nhằm đạt được hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới, đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, tăng cường tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế đa phương như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, ASEAN...

Tổng Thư ký Ahmed Aboul Gheit bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như vai trò, vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam tại khu vực, cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa giữa Liên đoàn Arab và các quốc gia thành viên với Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Tổng Thư ký liên đoàn Arab đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ban Thư ký Liên đoàn Arab, văn kiện hợp tác đầu tiên giữa hai bên với nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ…..

Bài liên quan
  • Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Thủ tướng Israel
    Hội đàm với Thủ tướng Israel, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam khuyến khích và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Israel tăng cường đầu tư vào Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của Israel như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin…;

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam, Ai Cập cần đàm phán, ký kết hiệp định hợp tác kinh tế, thương mại