Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng

Thanh Thanh|15/04/2024 16:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Australia và Việt Nam đã triển khai các cuộc gặp, trao đổi đoàn cấp cao để tiếp tục thảo luận các nội dung, đặc biệt là việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó bao gồm trụ cột chuyên biệt về khí hậu và năng lượng.

Vừa qua, Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu - Bà Kristin Tilley đã có chuyến thăm Việt Nam để tăng cường cam kết song phương về khí hậu và năng lượng. 

Trong chương trình làm việc, bà Kristin Tilley đã chia sẻ tiếp cận của Australia về ngoại giao khí hậu trong buổi trao đổi chính sách về khí hậu và năng lượng với Trung tâm Việt - Úc tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại buổi trao đổi, PGS.TS Dương Trung Ý - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác của Chính phủ Australia đối với Việt Nam trong các chương trình nghiên cứu về thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông qua các gói hỗ trợ của Chính phủ Australia, Việt Nam có thể triển khai các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và thực hiện các dự án thích ứng biến đổi khí hậu thiết thực, hiệu quả.

vietnam-australia-hoptac-biendoikhihau-moitruongnet.png
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley trong buổi trao đổi chính sách về khí hậu và năng lượng với Trung tâm Việt - Úc

Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng cho biết, Việt Nam và Australia đã có nhiều ưu tiên hợp tác liên quan đến thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện giảm phát thải ròng khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng sạch, phát triển kinh tế xanh, thị trường carbon… Tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các khuôn khổ song phương, ba bên và đa phương vì một thế giới hòa bình, phát triển và thịnh vượng. 

Theo Đại sứ Kristin Tilley, Australia đang hợp tác với Việt Nam để thực hiện tham vọng chung của hai quốc gia về chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải, đồng thời giải quyết thách thức chính của thế hệ chúng ta thông qua hành động về khí hậu.

Từ đó Đại sứ đưa ra nhận định, Australia và Việt Nam cần tiếp tục tăng cường hợp tác để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu; tin rằng sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết, hỗ trợ hợp tác và xây dựng mối liên kết ngày càng mạnh mẽ hơn giữa người dân hai nước. 

Với những nỗ lực và bước đi hiện nay, mối quan hệ hợp tác về khí hậu và năng lượng giữa Australia và Việt Nam sẽ là chuẩn mực cho cách thức hợp tác của khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng