Bão Megan đổ bộ vào miền Bắc Australia, hàng trăm người mắc kẹt

Hạ Vy|19/03/2024 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn bão nhiệt đới Megan bất ngờ đổ bộ vào miền Bắc Australia khiến các cuộc sơ tán trên không khỏi các thị trấn lân cận do Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) dẫn đầu bị đình chỉ. Khoảng 700 người vẫn còn đang bị mắc kẹt trong khu vực gần cơn lốc xoáy trong tình trạng mất điện.

Chiều 18/3 (theo giờ địa phương), bão nhiệt đới Megan, phân loại bão cấp 3, đã quét qua vùng duyên hải phía Đông Nam của cảng McArthur, kéo theo gió giật lên tới 200 km/h và mưa lớn. Các cuộc sơ tán trên không khỏi các thị trấn lân cận do Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) dẫn đầu đã bị đình chỉ do điều kiện thời tiết xấu khiến cho máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) không thể hạ cánh an toàn. Khoảng 700 người vẫn còn đang bị mắc kẹt trong khu vực gần cơn lốc xoáy trong tình trạng mất điện.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 18/3, Thủ hiến vùng lãnh thổ phía Bắc Eva Lawler cho biết lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực nhằm giữ an toàn cho cộng đồng. Bà cho biết hiện tại có 71 tòa nhà ở thị trấn Borroloola được đánh giá là có thể chịu được lốc xoáy cấp độ 3, các cư dân bị mắc kẹt có thể sơ tán tới đây để tránh nguy hiểm do bão gây ra.

19-bao.jpg
Bão Megan đổ bộ vào một hòn đảo ngoài khơi bờ biển vùng lãnh thổ phía Bắc Australia với sức gió hủy diệt lên tới 200km/h kèm theo mưa lớn và quật ngã nhiều cây cối

Cục Khí tượng (BoM) dự báo cơn bão Megan sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây và suy yếu dần xuống cấp 2 và cấp 1 trong ngày 19/3. Đến sáng sớm 20/3, bão sẽ suy yếu dần và giảm xuống cấp áp thấp nhiệt đới, do đó sẽ khó có khả năng xảy ra thiệt hại trên quy mô lớn.

Trước đó, cơ quan Khí tượng Australia (BOM) đã kích hoạt cảnh báo nguy cơ lũ lụt do mưa lớn tại các vùng bão đi qua. Theo BOM, bão Megan, phân loại bão cấp 3, đã quét qua vùng duyên hải phía Đông Nam của cảng McArthur. Hiện cụm đảo Sir Edward Pellew và các vùng duyên hải giữa Cảng McArthur và ranh giới vùng Lãnh thổ phía Bắc và bang Queensland đang chịu tác động nặng nề nhất, khi bão kéo theo gió giật lên tới 200km/h. Cuối tuần qua, do ảnh hưởng của bão Megan, vùng vịnh Carpentaria đã ghi nhận lượng mưa lớn và gió mạnh. Trong đó, đảo Center đo được lượng mưa lên tới 190mm và gió giật 120km/h.

BOM dự báo bão di chuyển chậm vào trong đất liền trong tối 18/3, tiếp tục đi theo hướng Tây và suy yếu dần xuống cấp 2 và cấp 1 trong ngày 19/3. Đến sáng sớm 20/3, bão sẽ giảm xuống cấp áp thấp nhiệt đới.

Theo chuyên gia khí tượng Miriam Bradbury của BOM, bão di chuyển qua vùng duyên hải và tiến vào đất liền sẽ mang theo mưa lớn lên tới vài trăm mm trong những ngày tới tại những vùng nằm trên đường đi của bão. Nhà chức trách ở hầu hết các địa phương thuộc Vùng lãnh thổ phía Bắc và một phần bang Queensland đã kích hoạt cảnh báo theo dõi lũ lụt khi mực nước trên các dòng sông có thể tiếp tục tăng. Giới chức địa phương lo ngại mưa lớn sẽ gây ngập lụt cô lập một số cộng đồng dân cư, đặc biệt là những nơi xa xôi hẻo lánh và vùng nông thôn.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Kirrily, một trong những trận bão nhiệt đới mạnh nhất xảy ra gần đây ở Australia, cũng được phân loại bão cấp 3. BOM áp dụng thang phân loại bão nhiệt đới 5 cấp, trong đó cấp 3 là bão có thể gây hư hại các công trình xây dựng, gây thiệt hại vụ mùa và cây trồng cũng như gây mất điện diện rộng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Megan đổ bộ vào miền Bắc Australia, hàng trăm người mắc kẹt