Việt Nam nhấn mạnh vai trò của ICJ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu

Hồng Tú|08/11/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại cuộc họp phiên toàn thể thảo luận về Báo cáo công tác năm của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thuộc Đại hội đồng Liên hợp quốc, Phái đoàn Việt Nam đã nêu bật vai trò của ICJ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã họp phiên toàn thể thảo luận về Báo cáo công tác năm của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Theo đó, Chủ tịch ICJ, Thẩm phán Joan Donoghue cho biết trong năm nay, tòa án này đã ban hành 4 bản án, 20 lệnh về thủ tục và xem xét 2 yêu cầu cho ý kiến tư vấn. ICJ đang thụ lý gần 20 vụ việc liên quan đến nhiều lĩnh vực luật pháp quốc tế như phân định biển, biên giới lãnh thổ, quan hệ ngoại giao, nhân quyền, môi trường...

vietnam-icj.jpg
Quang cảnh phiên họp 

Phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Lê Thị Minh Thoa, Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, khẳng định sự đa đạng của các vấn đề đang được ICJ xem là minh chứng rõ ràng cho tính phổ quát và thẩm quyền chung của tòa. Củng cố luật pháp quốc tế là nền tảng quan trọng cho việc cùng tồn tại hoà bình giữa các quốc gia. Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia có nghĩa vụ tuân thủ các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế và thực hiện nghiêm túc quyết định, bản án của các cơ quan tài phán quốc tế.

Đại diện Việt Nam cũng nhấn mạnh một chức năng cốt lõi khác của ICJ là cung cấp ý kiến tư vấn theo quy định của Hiến chương Liên hợp quốc nhằm làm sáng tỏ các khía cạnh pháp lý liên quan đến các vấn đề lớn được cộng đồng quốc tế quan tâm, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.

Trước đó, vào ngày 29/3, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua bằng đồng thuận nghị quyết yêu cầu ICJ đưa ra ý kiến tư vấn về trách nhiệm của quốc gia đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Nghị quyết được đệ trình theo sáng kiến của Vanuatu và Nhóm nòng cốt gồm 18 nước, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc tích cực tham gia Nhóm nòng cốt xây dựng Nghị quyết của Việt Nam giúp đề cao các chính sách và nỗ lực tích cực của Việt Nam về ứng phó biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm cam kết giảm phát thải ròng về mức bằng 0 vào năm 2050, cũng như vai trò tích cực của Việt Nam trong các cơ chế, diễn đàn quốc tế về biến đổi khí hậu, góp phần chung cùng các nước tăng cường hợp tác quốc tế về vấn đề này, từ đó tranh thủ thêm hỗ trợ của quốc tế đối với các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu của ta.

Lâu dài hơn, việc ICJ đưa ra ý kiến tư vấn có khả năng giúp có thêm những biện pháp, nguồn lực mạnh hơn cho ứng phó biến đổi khí hậu, vừa giúp giảm thiểu hậu quả của biến đổi khí hậu, vừa giúp thúc đẩy hỗ trợ trực tiếp cho các nước đang phát triển như Việt Nam trong ứng phó ở cấp độ quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nhấn mạnh vai trò của ICJ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu