Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

Nhật Trịnh|24/01/2024 09:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thứ trưởng Lê Công Thành và Đại sứ Trenede Dobson tin tưởng hai quốc gia sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu; hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung về trung hòa carbon.

Ngày 23/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành có buổi làm việc với bà Trenede Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam về hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Tredene Dobson trong nhiệm kỳ tại Việt Nam cũng như các hoạt động hợp tác giữa Đại sứ quán New Zealand với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

vn-new.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm việc với Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường

Thứ trưởng cho biết với tinh thần triển khai mạnh mẽ các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược Quốc gia về Biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch giảm phát thải khí metan và nhiều văn bản quan trọng khác nhằm hiện thực hóa các cam kết của Việt Nam.

Về phía New Zealand, Đại sứ Tredene Dobson cũng đề cập tới 3 dự án tài trợ của phía New Zealand với Việt Nam, bao gồm: Dự án khôi phục vùng châu thổ lớn ở châu Á; dự án hỗ trợ tăng sinh kế và việc làm cho lao động nữ trong lĩnh vực năng lượng; dự án sử dụng năng lượng hiệu quả do New Zealand phối hợp tài trợ cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Song song với đó, những dự án, chương trình hợp tác phát triển khác mà New Zealand thực hiện cũng sẽ lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu và thách thức biến đổi khí hậu. Đại sứ Tredene Dobson hy vọng thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cử thêm nhiều cán bộ tham gia các chương trình này.

Trân trọng những chia sẻ từ Đại sứ Trenede Dobson, Thứ trưởng Lê Công Thành kỳ vọng với sự hợp tác của New Zealand, các dự án sẽ hỗ trợ phát triển Đồng bằng sông Cửu Long bền vững và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang triển khai một số dự án thí điểm để phát triển năng lượng tái tạo. Đây là thử thách lớn với các bộ, ngành của Việt Nam vì vấn đề này cần nhiều nguồn đầu tư khác nhau. Bộ Tài nguyên và Môi trường rất mong nhận được những góp ý, chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand trong lĩnh vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu