Vĩnh Long: Hơn 4.730 tỉ cho ứng phó biến đổi khí hậu

Minh Châu|13/12/2020 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Hà Lan đã có quyết định tài trợ 4.731,5 tỉ đồng cho tỉnh Vĩnh Long thực hiện dự án phát triển đô thị TP Vĩnh Long và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.730 tỉ đồng do Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Hà Lan (thông qua RVO) tài trợ.

Dự án Phát triển đô thị và tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu TP. Vĩnh Long sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Mục tiêu của dự án là nhằm cải thiện khả năng tiếp cận với hạ tầng; cải thiện kết nối giao thông và giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm TP Vĩnh Long. Mục tiêu cụ thể là kiểm soát tình trạng ngập úng tại khu vực đô thị lõi của thành phố với diện tích khoảng 1.788 ha để từng bước thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu.

Theo đó, mục tiêu của việc đầu tư xây dựng dự án là kiểm soát tình trạng ngập úng tại khu vực đô thị lõi của TP. Vĩnh Long với diện tích khoảng 1.788 héc ta để từng bước thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, việc đầu tư dự án cũng nhằm mục tiêu cải thiện điều kiện sống và vệ sinh môi trường của người dân tại khu vực đô thị lõi thông qua các hoạt động về cải tạo hạ tầng cơ sở các khu dân cư cũng như tiến hành thu gom, xử lý nước thải cho khu vực đô thị lõi có diện tích khoảng 2.060 héc ta với khoảng 16.000 hộ dân.

Dự án cũng xây dựng khoảng 14,3 km các tuyến đường giao thông để kết nối khu vực đô thị lõi với các khu vực đang phát triển, giúp mở rộng không gian đô thị qua các hướng Đông, Tây và Nam. Kết hợp đầu tư các công trình với việc phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng xanh, tăng thêm diện tích mặt nước để tạo thêm cơ sở cho TP. Vĩnh Long trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như hướng tới một thành phố xanh, bền vững…

Trong tổng mức đầu tư như nêu trên, thì chi phí xây dựng chiếm trên 3.239,643 tỉ đồng; chi phí thiết bị là hơn 238,8 tỉ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 635,5 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án trên 23,5 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 115,3 tỉ đồng; chí phí khác trên 39 tỉ đồng và còn lại là chi phí dự phòng.

Dự án nêu trên được đầu tư chia làm bốn hợp phần, gồm hợp phần 1: thực hiện giảm thiểu lũ lụt và thoát nước đô thị cho khu vực đô thị lõi với diện tích khoảng 1.788 héc ta thông qua các công trình như: kè sông kết hợp với các cống ngăn triều và cải thiện hệ thống kênh rạch thoát nước chính, đầu tư hệ thống cống thoát nước mưa và hệ thống thu gom, xử lý nước thải.

Hợp phần 2 là phát triển hành lang chiến lược đô thị. Hợp phần 3 tiến hành đầu tư xây dựng khu Tái định cư tại phường 8, TP Vĩnh Long, diện tích khoảng 12,5 ha, dự kiến bố trí cho khoảng 510 hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng bởi dự án phải di dời. Dự án sẽ đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật (như san nền, đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, cấp điện,…) và hạ tầng xã hội.

Hợp phần 4 chia thành hai phần nhỏ là tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong quản lý đô thị và các công việc hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ thực hiện trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện dự án.

Minh Châu

Bài liên quan
  • Nguyên nhân nào khiến Nha Trang ngập nặng?
    Moitruong.net.vn – Đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 29.11 đến ngày 2.12 vừa qua, nhiều vùng ở Nha Trang bị ngập sâu, nhưng lại rút khá chậm. Điều này cho thấy, hệ thống thoát nước đang “có vấn đề”, trong đó có “lỗi” của công tác quy hoạch, khớp nối thiếu đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: Hơn 4.730 tỉ cho ứng phó biến đổi khí hậu