Vĩnh Phúc: Chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý rác thải công suất 270 tấn/ngày đêm tại huyện Lập Thạch

Lam Trinh|10/09/2022 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại buổi giao ban báo chí diễn ra sáng qua ở trụ sở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, ông Phan Tuệ Minh, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch khẳng định: Huyện đang giải quyết một số thủ tục còn lại để triển khai xây dựng Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt công suất 270 tấn/ngày đêm.

rac1.jpg
Rác thải sinh hoạt sau khi được thu gom vẫn chủ yếu là chôn lấp và đốt hủy. Ảnh minh họa

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung được triển khai tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch do Công ty Cổ phần đầu tư ITC Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng diện tích của dự án là 66.857 m2; trong đó, diện tích xây dựng nhà máy là 60.000 m2, diện tích làm đường giao thông vào nhà máy là 6.857 m2. Dự án đã được giải phóng mặt bằng và giao đất để xây dựng. Đây là nhu cầu cấp thiết và rất quan trọng, được coi là giải pháp căn cơ và bền vững cho tương lai.

Được biết, Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt này được thiết kế có công suất là 270 tấn/ngày đêm (trong đó giai đoạn 1 xử lý 180 tấn/ngày đêm); sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Các công nghệ được nghiên cứu, đề xuất dựa trên thực nghiệm tại các nhà máy trong và ngoài nước.

Công nghệ xử lý, tái chế chất thải đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường tại Việt Nam; sử dụng các dây chuyền công nghệ bán tự động và tự động từ công đoạn tiếp nhận chất thải, phân loại đến xử lý, tái chế.

Máy móc, trang thiết bị được nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu (EU)… cùng với các thiết bị được sản xuất trong nước đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự án sẽ xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Lập Thạch và một số khu vực lân cận.

Sau khi được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận địa điểm, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt đồ án QHCT tỷ lệ 1/500, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, tổ chức họp lấy ý kiến tham gia của các thành viên Hội đồng và yêu cầu đơn vị tư vấn, chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3269/QĐ-UBND ngày 1/12/2021.

Để dự án sớm hoàn thành và đi vào sử dụng, trong thời gian tới, huyện Lập Thạch và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của dự án và ủng hộ việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung.

Theo thống kê, trên địa bàn Vĩnh Phúc hiện có khoảng 920 tấn rác thải phát sinh/ngày; trong đó, khu vực đô thị 350 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 570 tấn/ngày. Tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng thu gom, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường; đã ban hành các đề án, kế hoạch thực hiện.

Trong năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy xử lý rác tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch công suất 270 tấn/ngày; Nhà máy xử lý rác tại xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc công suất 50 tấn/ngày; cải tạo, nâng công suất Nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương lên 150 tấn/ngày; triển khai dự án Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt thành phố Phúc Yên; nâng công suất Nhà máy xử lý nước thải tại thành phố Vĩnh Yên và xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên.

Đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực nông thôn đạt trên 75%, khu vực đô thị đạt trên 95%. Tuy nhiên, công tác xử lý vẫn còn nhiều bất cập bởi vì rác thải sau thu gom phần lớn chỉ chôn lấp, đốt hủy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Chuẩn bị xây dựng nhà máy xử lý rác thải công suất 270 tấn/ngày đêm tại huyện Lập Thạch