VNUR công bố top 100 trường Đại học Việt Nam năm 2023

Cẩm |17/02/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Viet Nam's University Rankings (VNUR) - BXH các trường đại học Việt Nam - chính thức công bố tốp 100 trường đại học trong nước năm 2023.

VNUR là Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam, dựa vào các tiêu chuẩn và tiêu chí phù hợp với thực tiễn cũng như các định hướng về chuẩn mực và chất lượng của giáo dục đại học Việt Nam cũng như các nguyên tắc xếp hạng quốc tế.

Theo kết quả xếp hạng này, 10 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam, xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường đại học Duy Tân, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế.

vn1.jpg
Top 10 các đại học, trường đại học theo VNUR

Như vậy, so với các bảng xếp hạng ĐH quốc tế, hai trường đại học non trẻ ở Việt Nam như Trường Đại học Tôn Đức Thắng (công lập) và Trường Đại học Duy Tân (tư thục) cũng nằm trong tốp đầu.

Tuổi đời trung bình của trường đại học để lọt vào top 100 là 34 năm.
Mặc dù vậy, một số trường đại học có tuổi đời thấp nhưng có thứ hạng cao như: Trường Đại học Thủ Dầu Một (13 năm, thứ hạng 15), Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (8 năm, thứ hạng 34), Trường Đại học Phenikaa (4 năm, thứ hạng 41), Học viện Tòa án (7 năm, thứ hạng 93).

Ngược lại, có một số trường có tuổi đời cao, và thuộc top các trường đại học có điểm chuẩn tuyển sinh cao lại có thứ hạng dường như chưa tương xứng như: Trường Đại học Y Hà Nội (77 năm, thứ hạng 29), Trường Đại học Y Dược TP.HCM (75 năm, thứ hạng 49)...
Bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2023 đã tiến hành rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin rất lớn, bao gồm các báo cáo 3 công khai (gồm tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất), các đề án tuyển sinh.

Tổng cộng có 191 trường có đầy đủ số liệu để thực hiện xếp hạng. Việc xếp hạng được thực hiện thông qua chỉ số gồm 6 tiêu chuẩn và 17 tiêu chí được lựa chọn, phản ánh khá toàn diện các chức năng hoạt động cơ bản của các cơ sở giáo dục đại học như đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

VNUR tiến hành việc xếp hạng các trường đại học thông qua thu thập và xử lý số liệu theo 6 tiêu chuẩn, bao gồm 17 tiêu chí quan trọng, đảm bảo được sự đối sánh toàn diện và cân bằng nhất, qua đó đảm bảo độ tin cậy cao đối với học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp, sinh viên đại học, cũng như các trường đại học và Chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNUR công bố top 100 trường Đại học Việt Nam năm 2023