Vụ KCN dệt may Phố nối B (Bài 2): Đã xác định được đơn vị gây ô nhiễm, bao giờ xử lý?

05/11/2019 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến phản ánh của TS Môi trường và Cuộc sống về KCN dệt may phố Nối B xả khói, nước thải gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại đã xác định được đơn vị gây ô nhiễm môi trường.

VIDEO: KCN dệt may Phố nối B xả khói, nước thải “bức tử” người dân

Trước đó, như Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin đến bạn đọc, nhiều năm qua người dân sống ở 2 địa bàn xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ và phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) rất bức xúc trước tình trạng KCN dệt may Phố nối B thường xuyên xả khói đen sì ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân ở nơi đây.

 Khói xả đen sì, bốc mùi hôi nồng nặc tại KCN dệt may phố Nối B

Để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên.

Ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết: “Em có bằng chứng về nó xả thải hay không, nếu bên anh thấy bất kì công ty, doanh nghiệp nào xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hưng Yên gọi cho bên anh là khoảng 1 tiếng bên anh đã thành lập ban để xuống lấy mẫu xử lý nghiêm luôn”.

Sau khi PV cung cấp hình ảnh, video,…về những công ty xả khói gây ô nhiễm môi trường, phía Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên và Ban quản lý KCN đã xác nhận Công ty CP nhuộm Hà Nội, Công ty TNHH Giày Da Lucky Star là 2 đơn vị gây ô nhiễm môi trường.

“Bên anh đang có chương trình đi kiểm tra. Nếu nó thường xuyên xả thải như thế thì bên anh mới xử lý được, bên anh cũng biết việc xả này, cũng biết được nguyên nhân tại sao và năm 2017 bên anh cũng có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp để tránh việc xả khí thải” – Ông Lành cho biết thêm.

Ông Lê Đức Lành – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cho biết sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Khi được PV hỏi, tại sao đã có văn bản hướng dẫn nhưng doanh nghiệp vẫn không thực hiện, ông Lành chia sẻ: “Vì thế nên bên anh trong tháng 11 sẽ phải đi kiểm tra. Bên anh sẽ dựa trên những bằng chứng bên báo chí cung cấp để xử lý”.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, nguyên nhân chính gây ra tình trạng xả thải khói, bụi đen, mùi khó chịu ra ngoài môi trường là khi đốt nhóm lò hơi đã sử dụng vải vụn, giẻ dính dầu mỡ hoặc không tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật. Để xử lý dứt điểm tình trạng này, sở đã có văn bản hướng dẫn vận hành lò hơi.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều doanh nghiệp trong KCN dệt may phố Nối B vẫn chưa thực hiện theo hướng dẫn của sở, xả khói đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

 Mặc dù đã có văn bản hướng dẫn xử lý khí thải trong quá trình vận hành lò hơi, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện

Nói về vấn đề nước thải của KCN dệt may phố Nối B, ông Lành cho hay: “KCN đã được Tổng cục Thủy lợi cấp giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi số 301/GP-TCTL-QLCT ngày 24/07/2019 và được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác nước dưới đất 2891/GP-BTNMT ngày 18/09/2018. KCN có quan trắc nước thải tự động, hiện tại chúng tôi thấy nước thải vẫn trong mức cho phép”.

Hiện người dân ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ (gần KCN dệt may phố Nối B) cũng đang rất lo lắng về tình trạng nước dưới đất, nước mặt của mình. Theo kết quả phân tích ngày 14/6 của Trạm quan trắc và phân tích Môi trường, nhiều thông số như: Amoni, Sắt, COD, Coliform,…đã vượt giá trị giới hạn.

Kết quả phân tích của Trạm quan trắc và phân tích Môi trường cho thấy nhiều thông số vượt giới hạn cho phép

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Hưng Yên cũng cho biết, mương Trần Thành Ngọ ô nhiễm là do một số làng nghề, các công ty xung quanh đổ trộm. Hiện Chi cục đã lấy mẫu nước và đang theo dõi những đơn vị doanh nghiệp xung quanh con mương.

Cũng theo ghi nhận của PV vào ngày 17/10, tại khu công nghiệp dệt may phố Nối B, Công ty TNHH Giày Da Lucky Star vẫn “ngang nhiên” xả khói suốt ngày, coi thường Luật Bảo vệ Môi trường, bất chấp phản ánh của báo chí và sự vào cuộc của cơ quan chức năng. 

Người dân hiện rất “bức xúc” về tình trạng xả khói đen, bốc mùi khó chịu từ các Công ty trong KCN dệt may phố Nối B. Người dân cho rằng, nếu đã xác định được đơn vị gây ô nhiễm môi trường, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên nhanh chóng xử lý theo quy định của pháp luật, để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ KCN dệt may Phố nối B (Bài 2): Đã xác định được đơn vị gây ô nhiễm, bao giờ xử lý?