Vụ lấp hồ ở Long Biên: Người dân tiếp tục kiến nghị giữ hồ tự nhiên

Thế Đoàn|04/04/2022 13:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn -Chiều ngày 3/4, chính quyền phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã tổ chức đối thoại với người dân tổ 11, 12 về việc lấp hồ tự nhiên Bà Đồ. Tuy nhiên, người dân vẫn còn nhiều bức xúc, kiến nghị nên chính quyền sẽ bố trí thêm một buổi đối thoại trong thời gian tới.

VIDEO: Quận Long Biên: Hàng nghìn mét vuông ao hồ sắp bị san lấp, người dân kiến nghị TP.Hà Nội vào cuộc

Trước đó, người dân tổ 11,12 phường Ngọc Thụy đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, căng băng-rôn phản đối việc chính quyền san lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên để phân lô bán nền.

Toàn cảnh buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, Bà Nguyễn Thị Lan (65 tuổi) tổ 11, có ý kiến phản hồi về việc quận Long Biên nói diện tích đất nông nghiệp rộng 1290m2 trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của bà Nguyễn Thị Lan thuộc diện tích đất của khu hồ tự nhiên Bà Đồ là chưa chính xác. Đây là thửa đất khác, trước đây là đất nông nghiệp của riêng nhà Bà Lan và không nằm trong ranh giới khu vực hồ tự nhiên Bà Đồ. Do đó Bà Lan đã sử dụng phần diện tích đất 1290m2 của Giấy chứng nhận nêu trên để kết hợp với một nửa diện tích hồ tự nhiên Bà Đồ đã thuê thầu để làm hồ câu và gọi tên chung là hồ câu Sơn Thủy.

Người dân mong muốn giữ lại hồ tự nhiên để làm “lá phổi xanh” cho khu vực

Ông Vũ Đình Tuân (75 tuổi) tổ 11, có ý kiến về việc quận Long Biên cung cấp một số bức ảnh cho báo chí đưa tin và khẳng định đây là những hình ảnh thể hiện quá trình đào hồ Xuân Quế vào năm 2004 từ hiện trạng đất nông nghiệp là chưa chính xác. Vì các bức ảnh này được chụp với bối cảnh không đúng với hiện trạng thực tế của địa hình khu dân cư khi đó. Vì hồ Xuân Quế nằm sát khu dân cư và 1 mặt tiếp giáp với cánh đồng lúa nên chụp góc nào thì cũng phải có hình ảnh nhà cửa hoặc ruộng lúa, chứ không thể có cảnh vườn chuối và không có nhà dân như vậy được.

VIDEO: Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Người dân cho rằng hồ tự nhiên có chức năng thoát nước giảm ngập úng cho khu vực

Bà Trần Thị Kim Dung, tổ 11 có ý kiến: Khu hồ tự nhiên Bà Đồ có từ rất nhiều năm nay chứ không phải là khu hồ nhân tạo, trước đây trên địa bàn Phường Ngọc Thụy có rất nhiều ao hồ. Trong số đó có 01 ao tên là ao Bà Đồ (diện tích 604m2) và 1 khu đầm hay còn gọi là Hồ tự nhiên Bà Đồ với diện tích nhiều nghìn m2 mà các cơ quan báo chí đã đưa tin trong suốt thời gian qua. Nên việc quận Long Biên nói hồ tự nhiên Bà Đồ không nằm trong vị trí thực hiện dự án là chưa chính xác. Người dân đã đề nghị UBND phường Ngọc Thụy cung cấp bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 1993 và trước năm 2003 cũng như bản đồ số 299 của khu vực Phường Ngọc Thụy có thể hiện rõ khu vực hồ tự nhiên Bà Đồ để có căn cứ chứng minh được khu hồ tự nhiên bà Đồ đã có từ hàng trăm năm nay có phải là hồ nhân tạo như quận Long Biên đã thông tin tới báo chí hay không.

Ông Nguyễn Anh Điệp, tổ 11, có ý kiến về việc UBND Phường thông báo mời họp quá gấp nên đa phần người dân không tham dự buổi họp được. Cụ thể: Trên giấy mời có ghi mời người dân đến tham dự đối thoại vào lúc 14h30 ngày 03/03/2022 do Ông Hoàng Văn Lực ký ngày gửi là ngày 31/03/2022 nhưng thực tế đến 10h sáng ngày 02/03/2022 giấy mời mời mới được chuyển đến tay người dân. Việc chính quyền chuyển giấy mời đến tay người dân muộn và thời gian gấp như vậy nên đa phần người dân đã có kế hoạch đi công tác, đi công việc và về quê trước đó nên không thể tham gia không đông đủ được.

Ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết phường Ngọc Thụy gần như là một hố trũng khi mưa xuống

Tiếp thu các ý kiến trên, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết sẽ báo cáo lên UBND quận để có phương án giải quyết. Đồng thời, sẽ tổ chức thêm một buổi đối thoại và cung cấp đầy đủ bản đồ, hồ sơ về hồ Bà Đồ cho người dân hiểu rõ hơn. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho rằng việc chưa giải thích rõ cho người dân hiểu mục đích làm của dự án là trách nhiệm thuộc về các đơn vị thực hiện dự án.

“Dự án này, quận Long Biên chỉ có trách nhiệm làm hạ tầng đường giao thông, làm thoát nước, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng, hệ thống hạ tầng viễn thông tạo mặt bằng sạch các ô đất theo quy hoạch để sau khi thực hiện xong dự án sẽ bàn giao toàn bộ các ô đất này về Thành phố quản lý”- Ông Lực khẳng định.

Thế Đoàn

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lấp hồ ở Long Biên: Người dân tiếp tục kiến nghị giữ hồ tự nhiên