Long Biên (Hà Nội): “Bỏ ngoài tai” kiến nghị của người dân, chính quyền đổ đất lấp hồ tự nhiên

Thế Đoàn|26/03/2022 11:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù Thành ủy, UBND TP.Hà Nội vẫn chưa có chỉ đạo, chưa giải quyết, chưa trả lời những bức xúc, kiến nghị của người dân phường Ngọc Thụy nhưng chính quyền quận Long Biên đã bắt đầu hút cạn nước, đổ đất, chuẩn bị san lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên.

VIDEO: Quận Long Biên: Hàng nghìn mét vuông ao hồ sắp bị san lấp, người dân kiến nghị TP.Hà Nội vào cuộc

Như đã thông tin, từ nhiều tháng nay, gần 100 hộ dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy đã viết đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương để đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch nhằm giữ lại hàng nghìn m2 hồ tự nhiên Bà Đồ được ví như “lá phổi xanh” của khu vực.

Hàng nghìn m2 hồ tự nhiên Bà Đồ sắp bị “xóa sổ”

Ngày 11/3/2022, Ban tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật và thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ. Nhưng cũng từ đó đến nay, người dân chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi chính thức từ chính quyền.

Xe tải đổ đất, máy xúc san gạt lấp hồ Bà Đồ ngày 26/3/2022

Khi mà những kiến nghị, bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết thấu đáo thì chính quyền quận Long Biên đã có động thái tổ chức hút cạn hồ nước, cho xe đổ đất và máy xúc san gạt, chuẩn bị lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên. Đáng nói, việc triển khai dự án không được thông báo đến khu dân cư và người dân, nhiều người tỏ ra bất bình, phẫn nộ trước những hành động của chính quyền quận Long Biên.

Người dân căng băng-rôn tỏ rõ sự bức xúc, bất bình trước động thái lấp hồ tự nhiên của chính quyền quận Long Biên ngày 26/3

Bà Trần Thị Kim Dung, tổ 11, phường Ngọc Thụy bức xúc: “Chúng tôi được biết quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nhưng UBND quận Long Biên không họp dân, không công khai thông tin, tiến độ triển khai dự án, cứ âm thầm hút nước, đổ đất lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên. Chính quyền làm như vậy với mục đích gì? Dân chúng tôi không phục và vô cùng bất bình.”

Người dân mong muốn Thành ủy, UBND TP.Hà Nội cần nhanh chóng có quan điểm về vụ việc

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 26/3, rất nhiều người dân địa phương đã tập trung tại khu vực san lấp hồ, căng băng-rôn đỏ để bày tỏ quan điểm, kiến nghị, mong muốn chính đáng. Những dòng chữ “Hãy cứu lấy hồ Bà Đồ, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên”, “Đề nghị quận Long Biên không lấp hồ tự nhiên để bán đất phân lô”,… được treo khắp nơi xung quanh hồ đang bị san lấp. Nhiều người dân bức xúc, đồng thanh hô: “Phản đối lấp hồ tự nhiên Bà Đồ!”.

VIDEO: Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Mặc cho nhiều người dân bức xúc, kiến nghị, các phương tiện xe trở đất cát, máy xúc san gạt vẫn tiến hành san lấp hồ. Và cũng chẳng có đại diện chính quyền, hay cơ quan chức năng của địa phương đến lắng nghe, tuyên truyền, đối thoại với người dân. Phải chăng chính quyền phường Ngọc Thụy và quận Long Biên đang “bỏ ngoài tai” những kiến nghị, bức xúc của người dân?

Các cán bộ địa phương có mặt ở khu vực san lấp hồ dường như không đoái hoài đến những kiến nghị, bức xúc của người dân?

Trước đó,  trong đơn kiến nghị gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội và các cơ quan báo chí truyền thông (ngày 16/3/2022), người dân khẳng định: Từ ngày 13/1/2022, khi chúng tôi gửi đơn kiến nghị tới UBND quận Long Biên và UBND TP Hà Nội cho đến hôm nay, người dân tổ dân phố 11 chúng tôi cũng như cá nhân bà Nguyễn Thị Lan (người đứng đơn) chưa có bất kỳ 1 buổi làm việc hay nhận được văn bản trả lời chính thức nào của chính quyền quận Long Biên và TP Hà Nội. Mặc dù theo Luật Quy hoạch Thủ đô thì chính quyền cần thông báo và trao đổi với các bên liên quan, ở đây bao gồm các hộ dân hiện đang sinh sống trong khu vực triển khai dự án. Cụ thể tại Điều 12, Luật Quy hoạch Thủ đô  2017 về “quyền tham gia ý kiến, giám sát hoạt động quy hoạch” thì khi có kế hoạch lấp hồ tự nhiên, quận Long Biên phải có thông báo cho người dân được biết để tham gia ý kiến về hoạt động quy hoạch.

Gần đây nhất, ngày 24/3, người dân ở tổ 11 và 12 phường Ngọc Thuỵ tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và nhiều cơ quan báo chí để phản đối chủ trương lấp hồ tự nhiên Bà Đồ để phân lô, đấu giá đất ở. Mong rằng những kiến nghị, bức xúc của người dân sẽ sớm được các cấp, các ngành chức năng và chính quyền địa phương xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên (Hà Nội): “Bỏ ngoài tai” kiến nghị của người dân, chính quyền đổ đất lấp hồ tự nhiên