Long Biên (Hà Nội): UBND quận chỉ đạo tạm dừng san lấp hồ tự nhiên để đối thoại với người dân

Hà Anh|31/03/2022 04:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau nhiều ngày người dân ở P. Ngọc Thuỵ, Q.Long Biên, TP. Hà Nội, phản đối chủ trương lấp hồ tự nhiên Bà Đồ ở ngõ 264 Ngọc Thuỵ để phân lô làm đất ở, UBND quận Long Biên đã bất ngờ tạm dừng hoạt động này để đối thoại với người dân.

VIDEO: Quận Long Biên: Hàng nghìn mét vuông ao hồ sắp bị san lấp, người dân kiến nghị TP. Hà Nội vào cuộc

Như Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin, từ nhiều tháng nay, gần 100 hộ dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy đã viết đơn kiến nghị đến các cấp, các ngành từ Trung ương xuống địa phương để đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, điều chỉnh quy hoạch nhằm giữ lại hàng nghìn m2 hồ tự nhiên Bà Đồ được ví như “lá phổi xanh” của khu vực.

Ngày 11/3/2022, Ban tiếp công dân Trung ương – Thanh tra Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật và thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ. Nhưng cũng từ đó đến nay, người dân chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi chính thức từ chính quyền.

Người dân đứng dưới trời nắng căng băng-rôn phản đối việc chính quyền sở tại lấp hồ Bà Đồ để phân lô, bán đấu giá đất

Đến ngày 16/3, người dân ở tổ 11 và 12, P.Ngọc Thuỵ tiếp tục có đơn kiến nghị gửi Thành uỷ Hà Nội, UBND TP.Hà Nội và nhiều cơ quan báo chí để phản đối chủ trương lấp hồ Bà Đồ làm đất ở.

Tuy nhiên, ngày 18/3, hồ Bà Đồ lại bị hút cạn nước do trước đó nước mưa chảy tràn vào, chuẩn bị cho việc san lấp tạo mặt bằng. Theo người dân ở P.Ngọc Thuỵ, từ ngày 25/3 thấy có một số phương tiện chở đất đến đổ xuống hồ Bà Đồ.

Việc san lấp hồ Bà Đồ được triển khai mạnh từ ngày 26/3 dù người dân tập trung căng băng rôn phản đối.

Xe tải đổ đất, máy xúc san gạt lấp hồ Bà Đồ ngày 26/3/2022

Khi mà những kiến nghị, bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết thấu đáo thì chính quyền quận Long Biên đã có động thái tổ chức hút cạn hồ nước, cho xe đổ đất và máy xúc san gạt, chuẩn bị lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên. Đáng nói, việc triển khai dự án không được thông báo đến khu dân cư và người dân, nhiều người tỏ ra bất bình, phẫn nộ trước những hành động của chính quyền quận Long Biên.

VIDEO: Gần 100 hộ dân kêu cứu TP.Hà Nội, phản đối UBND quận Long Biên lấp hàng nghìn m2 hồ tự nhiên

Theo người dân tổ 11 và 12 P. Ngọc Thuỵ, đây là vùng trũng nên hồ Bà Đồ là nơi chứa nước, hạn chế ngập lụt cho cả khu vực. Nếu bị san lấp chắc chắn sẽ ngập lụt cả khu dân cư khi trời mưa. Đồng thời, hồ Bà Đồ còn là không gian thoáng đãng, có tác dụng điều hoà môi trường, là “lá phổi xanh” cho cả cộng đồng dân cư lớn.

Người dân ở P.Ngọc Thuỵ mong muốn giữ lại hồ Bà Đồ

Nhiều người dân cũng đặt vấn đề việc lấp hồ để làm đất ở nêu trên là đi ngược với xu hướng giữ gìn ao, hồ hiện nay. Thời gian qua, nhiều ao, hồ ở Q.Long Biên đã bị san lấp và nếu cứ tiếp tục thì không bao lâu nữa, địa phương này sẽ bức bí, thiếu không gian xanh như ở khu vực nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền sở tại khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý để triển khai dự án nhà ở. Việc người dân xin giữ lại 2 hồ tự nhiên, nếu UBND TP Hà Nội có “quan điểm khác” thì sẽ tổ chức điều chỉnh.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên (Hà Nội): UBND quận chỉ đạo tạm dừng san lấp hồ tự nhiên để đối thoại với người dân