Vụ vỡ đập ở Ukraine có thể khiến mìn trôi ra các bãi biển

Tố Cẩm |23/06/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các chuyên gia cảnh báo vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở Ukraine có thể khiến bom mìn bị cuốn theo nước lũ trôi tới những nơi xa như các bãi biển của Biển Đen.

Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp của các Bộ trưởng Môi trường Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Ukraine Ruslan Strilets nêu rõ vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là lũ lụt có thể khiến nhiều bom mìn gài tại khu vực này đổ xuống bờ biển của các nước châu Âu khác.

min.jpg
Một người dân địa phương mang theo máy dò kim loại trên bờ sông gần Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông Paul Heslop, người đứng đầu bộ phận Hành động Bom mìn thuộc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc ở Ukraine, nói với các phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ) rằng mìn PMF-1, còn được gọi là "mìn bướm", đủ nhẹ để trôi xuôi dòng khá xa.

Ông nêu rõ: “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng mìn đã trôi ra biển hoặc trong những tháng tới, khi nước tiếp tục chảy, nó sẽ di chuyển đến đó. Thật không may, chúng ta có thể thấy mìn sát thương dạt vào các bãi biển quanh Biển Đen”.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn chia sẻ của chính quyền Ukraine cho biết các mảnh vỡ từ vụ vỡ đập đã bị cuốn trôi xuống sông Dnipro vốn chảy ra Biển Đen, biến bờ biển của Odesa thành "bãi rác và nghĩa địa động vật”.

Giới chức Ukraine cũng cho biết thêm, vụ đập thủy điện Kakhovka rộng lớn bị vỡ đã gây thiệt hại 1,2 tỷ euro (hơn 1,3 tỷ USD). Bên cạnh đó, Bộ trưởng Môi trường Ukraine cũng nhấn mạnh những vấn đề về môi trường mà nước này đang phải đối mặt sau vụ vỡ đập, hệ sinh thái đã bị cuốn trôi vào Biển Đen, bao gồm 20.000 loài động vật có thể đã chết, bao gồm cả những loài đặc hữu chỉ được tìm thấy ở miền nam Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ vỡ đập ở Ukraine có thể khiến mìn trôi ra các bãi biển