WHO đặt tên bệnh nCoV thành Covid-19

Minh Anh (t/h)|12/02/2020 08:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/2 ở Geneva, Thụy Sĩ đã thông báo trên về tên gọi của bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra sẽ được gọi là Covid-19.

Ngày 11-2, WHO cho biết, tên gọi chính thức của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) là Covid-19. Tên gọi mới này gọi tắt của Coronavirus diseases 2019.

WHO thông báo tên gọi của nCov là Covid-19 trên twitter ngày 11-2

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Tổng Giám đốc WHO cho biết, “co” là viết tắt của corona, “vi” là để chỉ virus, “d” là viết tắt của chữ “disease” trong tiếng Anh (có nghĩa là “bệnh”), còn “19” là để chỉ năm 2019 – năm người ta phát hiện ra dịch bệnh này. Trước đó, WHO tạm gọi chủng virus corona mới là 2019-nCoV.

Theo người đứng đầu WHO cũng, cái tên “Covid-19” được chọn để tránh đề cập đến một vùng đất cụ thể, một loài động vật cụ thể hay một nhóm người nào đó nhằm tránh việc kỳ thị, gây tiếng xấu cho vùng đất, loài vật hoặc người đó. Ngoài ra, ông cũng cho biết vaccine ngừa Covid-19 sẽ sẵn sàng trong 18 tháng nữa.

WHO cũng hối thúc các nước chia sẻ dữ liệu nhằm thúc đẩy nghiên cứu về bệnh viêm phổi gây ra bởi chủng mới của virus corona này. Hiện nay, số người thiệt mạng do căn bệnh đã vượt qua con số 1.000. Hàng chục nghìn người nhiễm vi-rút, thế giới cần đấu tranh quyết liệt hết mức có thể với loại vi-rút mới này.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang họp bàn ở Geneva để thảo luận cách chiến đấu với đại dịch. Người đứng đầu WHO cho biết vẫn có cơ hội khống chế dịch nếu có đủ nguồn lực.

Tại Việt Nam đến thời điểm này ghi nhận 15 người dương tính với Covid-19, gồm:2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện);6 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (4 người đã khỏi và xuất viện); 5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 1 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Các tỉnh có người mắc Covid-19: Vĩnh Phúc (10); TP.HCM (3); Khánh Hòa (1); Thanh Hóa (1). Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính là 788 trường hợp; 6 người điều trị khỏi đã được xuất viện.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO đặt tên bệnh nCoV thành Covid-19