WHO kêu gọi các nước sẵn sàng kế hoạch ứng phó nắng nóng cực đoan

Lan Hạ|20/07/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ ở bắc bán cầu đang đe dọa sức khỏe con người và gây áp lực lên hệ thống y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước có kế hoạch ứng phó cả ngắn hạn và dài hạn.

20-nang-nong.jpg
Mọi người tìm cách hạ nhiệt ở thủ đô Budapest (Hungary) hôm 16/7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 19/7 cảnh báo nắng nóng cực độ ở bắc bán cầu đang đe dọa đến sức khỏe con người và gây áp lực cho hệ thống y tế, theo hãng tin AFP.

“Nắng nóng cực độ đe dọa nghiêm trọng nhất đến những người dễ bị tổn thương như người già, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người nghèo và người vô gia cư” - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp báo ngày 19/7.

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thì hiện tượng này cũng gây thêm áp lực lên các hệ thống y tế.

Theo WHO, tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng suy giảm sức khỏe sẵn có, nhất là với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và hen suyễn.

Cũng tại buổi họp báo, bà Maria Neira - Giám đốc bộ phận biến đổi khí hậu, môi trường và sức khỏe của WHO - cho biết WHO đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và những người có bệnh lý nền trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao.

Bà Neira kêu gọi các nước khẩn trương xác định và theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có khả năng gặp rủi ro do nắng nóng. Các bệnh viện cần đảm bảo kế hoạch ứng phó trong trường hợp nắng nóng tiến triển cực đoan hơn. Bà cũng lưu ý cần tuyên truyền cho người dân về việc tránh ra ngoài khi nắng gắt.

Theo bà Neira, bên cạnh các biện pháp tức thời để đối phó với nắng nóng trong những ngày tới, về lâu dài, các quốc gia cần khử cacbon để giảm thiểu nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, vốn đang “làm trầm trọng thêm và gia tăng tần suất, cường độ cũng như thời gian của những đợt nắng nóng”.

Trong ngày 19/7, các đợt nắng nóng kỷ lục tiếp tục hoành hành ở nhiều khu vực trên thế giới. Tại châu Âu, chính phủ Ý ngày 19/7 đã ra báo động đỏ ở 23 thành phố do nắng nóng cực độ. Cháy rừng ở Hy Lạp cũng bước sang ngày thứ 3 liên tiếp và các chuyên gia dự báo nhiệt độ ở Hy Lạp có thể tăng lên 43 độ C vào ngày 20/7.

Tại Mỹ, đợt nắng nóng nguy hiểm tiếp tục diễn ra ở miền Nam và miền Tây. Thành phố Phoenix (bang Arizona) ghi nhận ngày thứ 20 liên tiếp có mức nhiệt trên 43 độ C.

Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 19/7 trải qua ngày thứ 28 có nhiệt độ trên 35 độ C. Nhiệt độ bề mặt tại Hỏa Diệm Sơn, khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) theo thời gian thực đạt đến 80 độ C.

Sóng nhiệt cũng đang hoành hành ở châu Âu. Cụ thể, Cơ quan khí tượng Pháp ngày 18/7 cảnh báo nhiệt độ trên 40 độ C ở một số vùng của đất nước, Hungary ban bố cảnh báo nắng nóng, Cơ quan khí tượng Ý cũng ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục mới là 41,8 độ C ở thủ đô Rome những ngày qua.

Bộ trưởng Y tế Ý Orazio Schillaci ngày 18/7 cho biết đợt nắng nóng khắc nghiệt là nguyên nhân chính khiến số lượng người đến cấp cứu tại bệnh viện ở Ý tăng 20% ​​trong những ngày gần đây.

Tại Trung Đông, Iraq chứng kiến mức nhiệt ở thủ đô Baghdad tăng vọt lên gần 50 độ C trong tuần này, theo Tổng cục Khí tượng và Theo dõi Địa chấn của Iraq.

Trạm thời tiết của Sân bay Quốc tế Vịnh Ba Tư (Iran) ngày 16/7 ghi nhận chỉ số nhiệt ở khu vực này có thời điểm lên tới khoảng 67 độ C, sắp vượt ngưỡng chịu đựng của con người. May mắn sau đó giảm xuống còn hơn 40 độ C.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO kêu gọi các nước sẵn sàng kế hoạch ứng phó nắng nóng cực đoan