WHO khuyến cáo không dùng phương pháp huyết tương điều trị Covid-19

Minh Ngân (t/h)|08/12/2021 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7/12, đã ra khuyến cáo không sử dụng phương pháp huyết tương (dùng huyết tương lấy từ máu của bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 và hồi phục) cho người bị bệnh COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình.

WHO cho biết các khuyến nghị mới nhất của họ dựa trên bằng chứng từ 16 thử nghiệm về phương pháp huyết tương liên quan đến 16.236 bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 ở các mức độ không nặng, nặng và nguy kịch.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy phương pháp có lợi ích hạn chế trong điều trị.

Trên tạp chí y khoa Anh, WHO cho rằng “bằng chứng hiện tại cho thấy nó không cải thiện khả năng sống sót cũng như không làm giảm nhu cầu thở máy của bệnh nhân. Hơn thế, phương pháp này rất tốn thời gian và gây tốn kém trong quản lý”.

WHO khuyến cáo không sử dụng phương pháp huyết tương điều trị COVID-19. Ảnh: REUTERS

Cơ quan này cũng khẳng định, với những bệnh nhân bị bệnh nặng và nguy kịch, việc điều trị bằng phương pháp huyết tương chỉ nên thực hiện trong khuôn khổ thử nghiệm lâm sàng.

Huyết tương là phần chất lỏng trong máu người mắc COVID-19 đã phục hồi, có chứa kháng thể do cơ thể sản xuất sau khi nhiễm virus. Khi truyền vào cơ thể người bệnh, kháng thể này sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ diệt virus. Tuy nhiên, không phải ai khỏi COVID-19 cũng sinh ra kháng thể đủ mạnh để thu thập.

Đây là một trong những phương pháp điều trị tiềm năng được nghiên cứu trong giai đoạn đầu của đại dịch. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng cho thấy phương pháp này không mấy hiệu quả.

Minh Ngân (t/h)

Bài liên quan
  • 12 dấu hiệu mắc Covid-19 theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế
    Moitruong.net.vn – Trong “Hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 và định hướng xử trí, cách ly, điều trị” áp dụng thống nhất trên cả nước vừa ban hành, bên cạnh việc phân loại theo 4 nhóm nguy cơ thì Bộ Y tế cũng nêu 12 dấu hiệu, biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến cáo không dùng phương pháp huyết tương điều trị Covid-19