WHO khuyến cáo về di chứng hậu COVID-19

Giang Minh|15/03/2022 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo WHO, bất kỳ ai nhiễm COVID-19 đều có nguy cơ mắc di chứng hậu COVID-19. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy khoảng 10%-20% bệnh nhân COVID-19 dù đã âm tính vẫn tiếp tục phát triển các triệu chứng có thể là di chứng hậu COVID-19.

Các triệu chứng phổ biến nhất của di chứng hậu COVID-19 bao gồm: Mệt mỏi; thở gấp hoặc khó thở; các vấn đề về trí nhớ, khả năng tập trung hoặc giấc ngủ; ho dai dẳng; tức ngực; khó nói chuyện; đau cơ; mất khứu giác hoặc vị giác; trầm cảm hoặc lo lắng; sốt… Dường như không có quan hệ cụ thể giữa mức độ nghiêm trọng của việc nhiễm bệnh và khả năng phát triển các di chứng hậu COVID-19. Các triệu chứng của di chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện từ lần phát bệnh ban đầu hoặc bắt đầu sau khi bệnh nhân hoàn toàn hồi phục.

Hiện tại không có liệu pháp điều trị bằng thuốc cụ thể cho những người mắc di chứng hậu COVID-19. Tuy nhiên, có dữ liệu cho thấy việc chăm sóc toàn diện, bao gồm cả phục hồi chức năng, có thể hữu ích. Theo khuyến cáo của WHO, những người nghi ngờ mình mắc di chứng hậu COVID-19 cần báo cho các cơ sở khám sức khỏe. Các nhân viên y tế sẽ kiểm tra sức khỏe và đưa ra những lời khuyên cần thiết để kiểm soát các triệu chứng.

Ảnh minh họa

Các loại vaccine mà chúng ta sử dụng ngày nay nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong do COVID-19. Hiện có các nghiên cứu về mức độ bảo vệ của vaccine khỏi các di chứng hậu COVID-19. Khả năng này phụ thuộc vào khả năng ngăn ngừa COVID-19 ngay từ đầu.

Rất khó để dự đoán di chứng hậu COVID-19 sẽ kéo dài bao lâu đối với các bệnh nhân. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng kéo dài hàng tuần đến hàng tháng sau khi dương tính với virus SARS-CoV-2 và tình trạng bệnh có thể cải thiện theo thời gian. Theo WHO, ba tháng là khoảng thời gian mà một người cần để phục hồi hoàn toàn sau khi mắc bệnh và các di chứng COVID-19 không có khả năng lây truyền từ người sang người.

WHO khuyến cáo cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi di chứng hậu COVID-19 là tránh để bản thân mắc COVID-19. Điều này bao gồm việc tiêm vaccine và tuân thủ các quy tắc phòng dịch.

Giang Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO khuyến cáo về di chứng hậu COVID-19